Người đàn ông bị bệnh mũi sư tử hiếm gặp

Người đàn ông bị bệnh mũi sư tử hiếm gặp - Ảnh 1.

Hình ảnh mũi sư tử của bệnh nhân trước và sau phẫu thuật – Ảnh: BV cung cấp

Bệnh nhân là ông P. V.T (75 tuổi, ở quận Thốt Nốt, Cần Thơ) đến khám do thường xuyên bị nghẹt mũi, khó thở, hình dạng mũi có sự bất thường. 

Theo lời kể, ông T. đã thấy những triệu chứng bất thường ở mũi từ hơn 20 năm trước, đã từng điều trị nội khoa bằng thuốc nhiều lần nhưng không thuyên giảm.

Da vùng mũi cứ đỏ dần, tăng tiết nhiều bã nhờn, mũi gồ ghề tạo thành từng múi thòng xuống hai bên cửa mũi làm ông mặc cảm khi tiếp xúc.

Tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị bệnh mũi sư tử Rhinophyma. Đây là tình trạng biến dạng vùng mũi do sự tăng sinh, phì đại tuyến bã nhờn, mô liên kết và mạch máu ở mũi, từ biến dạng này hình thành “cơ chế” gia tăng dòng máu chảy ở mô dưới da của mũi. 

Vùng lỗ tuyến bã và lỗ chân lông nở to, làm da mũi gồ ghề tạo thành nhiều múi. Đây được xem là bệnh lạ, hiếm gặp ở người Việt Nam, bệnh thường xảy ra ở nam giới tuổi 40-60.

Bác sĩ Nguyễn Thành Văn – Phó trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ – cho biết nguyên nhân gây bệnh mũi sư tử được cho là do nhiều yếu tố tác động gồm: nhiễm trùng mạn tính gây ra do một loại côn trùng chân khớp Dermodex folliculorum, rối loạn nội tiết tố, người nghiện rượu, cà phê hoặc sử dụng nhiều gia vị cay…

Ông T. đã được phẫu thuật tạo hình lại đầu mũi và cánh mũi. Theo các bác sĩ, đa số trường hợp bệnh mũi sư tử là lành tính nhưng ở một số người, bệnh tiến triển nhanh có thể gây loét, tiết dịch. Khi đó, bệnh có thể đi kèm với dạng ung thư biểu mô tế bào đáy.

Vì vậy khi có triệu chứng bất thường ở mũi, người bệnh nên đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa để điều trị sớm.


T. LŨY

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button