Làm thể nào để giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá?

Làm thể nào để giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá? - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi tọa đàm – Ảnh: DUYÊN PHAN

Trước thực trạng nhức nhối này, các chuyên gia là bác sĩ, luật sư và kể cả người sử dụng thuốc lá đã ngồi lại với nhau để cùng chia sẻ giải pháp “Làm thể nào để giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá” do báo Tuổi Trẻ tổ chức sáng 29-5. Buổi tọa đàm đồng thời là chương trình hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31-5.

Tham dự buổi tọa đàm có các chuyên gia gồm:

– PGS.TS Trần Văn Ngọc – phó chủ tịch Hội Lao và bệnh phổi Việt Nam, chủ tịch Hội Hô hấp TP.HCM;

– PGS.TS Vũ Xuân Phú – phó giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương;

– TS.BS Đặng Huy Quốc Thịnh – phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM;

– ThS.BS Lê Đình Phương – Bệnh viện FV;

– Luật sư Nguyễn Văn Hậu – phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM.

Ngoài ra còn có khách mời là những người đang sử dụng thuốc lá và cai nghiện thuốc lá thành công.

Làm thể nào để giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá? - Ảnh 2.

Ông Đỗ Văn Dũng – phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ – tặng hoa cho các chuyên gia tham dự tọa đàm – Ảnh: DUYÊN PHAN

Ông Cao Huy Thọ – phó giám đốc Trung tâm Truyền thông – Quảng cáo báo Tuổi Trẻ – chia sẻ đây là đề tài không phải mới nhưng luôn là vấn đề thời sự trong đời sống xã hội. Và báo Tuổi Trẻ mong muốn làm cầu nối để từ đó cùng với chuyên gia đưa ra các giải pháp, sáng kiến mới để giảm thiểu nguy cơ này.

Về tác hại của thuốc lá, PGS.TS Vũ Xuân Phú – phó giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương – cho biết đơn vị là nơi tiếp nhận, điều trị cho lượng lớn bệnh nhân liên quan tiền sử hút thuốc lá.

Hiện nay tình trạng người hút thuốc lá chiếm một số lượng rất lớn. Mỗi năm có 23.000 người mắc ung thư phổi, có 20.000 tử vong. Có nhiều người 30-40 thâm niên hút thuốc, khi phát hiện ung thư thì quá muộn.

Ngoài ra, hút thuốc lá thụ động nhiều khi còn nguy hiểm hơn hút trực tiếp. Người hút thuốc thụ động, đặc biệt phụ nữ mang bầu, trẻ em phải hứng chịu nguy cơ rất lớn.

Vậy bỏ thuốc khó không? Đó là quá trình không dễ dàng!

Khi đốt cháy, điếu thuốc lá sinh ra 40.000 độc chất, 4.000 – 7.000 tạp chất, 43 chất độc chất và một số chất cực độc. Do đó rất nguy hiểm. Không chỉ nguy hiểm cho phổi mà gây nguy hiểm cho tất cả các cơ quan.

Việc hút thuốc tích lũy lâu ngày ngoài ung thư phổi còn gây các bệnh lý ung thư tai mũi họng, ở phụ nữ có thể gây sảy thai, sinh non, dị dạng thai nhi.

Theo bác sĩ Phú, năm 2005, ông chủ trì một đề tài nghiên cứu liên quan đến thuốc lá. Và kết quả cho thấy những gì ngành công nghiệp thuốc lá mang lại so với các tác hại gây ra có tỉ lệ bằng 0.

“Giảm tỉ lệ người hút thuốc lá thụ động làm môi trường dân cư trong lành hơn, đồng thời giảm các gánh nặng về an sinh xã hội”, bác sĩ Phú chia sẻ.

Làm thể nào để giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá? - Ảnh 3.

PGS.TS Vũ Xuân Phú – phó giám đốc bệnh viện Phổi Trung ương – chia sẻ tại buổi tọa đàm – Ảnh: DUYÊN PHAN

PGS.TS Trần Văn Ngọc, phó chủ tịch Hội Lao và bệnh phổi Việt Nam, chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM, chia sẻ bản thân mình chính là nạn nhân hứng rất nhiều hậu quả từ khói thuốc lá trong cộng đồng. Tác hại khói thuốc lá phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc, nếu tiếp xúc càng lâu càng nguy hiểm đến sức khỏe, trong đó kể đến đầu tiên là các bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và ung thư phổi.

Theo bác sĩ Ngọc, điều quan trong nhất hiện nay là giải quyết hậu quả của thuốc lá gây ra, tức là chi phí liên quan đến ung thư và tắc nghẽn mãn tính ngày càng cao.

Số liệu khảo sát tại Bệnh viện Chợ Rẫy có phân nửa bệnh nhân bị ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mãn tính liên quan đến thuốc lá, và có chiều hướng ngày càng tăng chứ không giảm.

“Ngoài các giải pháp như ngưng sử dụng thuốc lá, sử dụng các biện pháp thay thế…, giải pháp được xem là dài hơi là đưa chương trình giáo dục không hút thuốc lá vào chương trình giáo dục THPT”, bác sĩ Ngọc nói.

Làm thể nào để giảm thiểu tác hại của khói thuốc lá? - Ảnh 4.

PGS.TS Trần Văn Ngọc, phó chủ tịch Hội Lao và bệnh phổi Việt Nam, chủ tịch Hội hô hấp TP.HCM, cho biết tỉ lệ người có vấn đề về phổi liên quan đến thuốc lá ngày càng tăng – Ảnh: DUYÊN PHAN

TTO tiếp tục cập nhật.

Trên 90% người ung thư phổi liên quan tới thuốc lá Trên 90% người ung thư phổi liên quan tới thuốc lá

TTO – Ông Ngô Quý Châu – quyền chủ tịch hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai – cho biết Việt Nam đang nằm trong nhóm quốc gia có số người hút thuốc lá vào loại lớn trên thế giới với 13 triệu người hút thuốc.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button