điện giật – Tuổi Trẻ Online

Cho ngủ đông trong 24 giờ, cứu sống thanh niên bị điện giật, hết thở - Ảnh 1.

Bệnh nhân P. đã có dấu hiệu hồi phục tốt – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đang thay bóng đèn điện tại nhà, anh N.V.P. (26 tuổi, ngụ Hóc Môn) bị điện giật té xuống nền nhà ngưng tim, ngưng thở. Người nhà lập tức sơ cứu ép tim và đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á.

BS CKI Khương Kế Hạnh – trưởng khoa hồi sức tích cực Bệnh viện đa khoa Xuyên Á – cho biết bệnh nhân P. nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở hoàn toàn. 

Ngay lập tức, quy trình báo động đỏ nội viện được kích hoạt, đội ngũ cấp cứu hồi sinh tim phổi tích cực cho bệnh nhân.

Sau khoảng 20 phút hồi sức liên tục, bệnh nhân có mạch đập lại, có huyết áp và tay chân có phản xạ nhưng vẫn hôn mê do thương tổn não sau ngừng tuần hoàn quá lâu.

Bệnh nhân được nhanh chóng chuyển đến khoa hồi sức tích cực. Tại đây, các bác sĩ quyết định áp dụng kỹ thuật hạ thân nhiệt để bảo vệ não cho bệnh nhân. Bệnh nhân được hạ thân nhiệt xuống còn 33 độ C, đi vào trạng thái “ngủ đông” trong vòng 24 giờ.

Sau 5 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da niêm hồng, tay chân cử động tốt, ăn uống bình thường.

Theo bác sĩ Hạnh, phương pháp hiện đại hạ thân nhiệt là kỹ thuật đưa nhiệt độ trung tâm cơ thể nhanh chóng đến mức mục tiêu (32°C-36°C) trong khoảng thời gian nhất định nhằm giảm nhu cầu chuyển hóa của cơ thể (giống trạng thái ngủ), giúp bảo vệ và giảm thiểu tế bào thần kinh bị tổn thương khi ngưng tuần hoàn hô hấp, giảm phù não, tăng khả năng sống sót cho bệnh nhân trong hồi sức cấp cứu tim mạch.

Hạ thân nhiệt chủ động là chiến lược bảo vệ thần kinh cho thấy hiệu quả cao trong thực tế lâm sàng. Đây là một kỹ thuật cao có nhiều triển vọng bổ trợ hiệu quả cho các phương pháp cấp cứu khác, cứu sống được nhiều bệnh nhân nặng.

Hiện nay, phương pháp này đã được đưa vào quy trình cấp cứu hồi sinh bệnh nhân ngưng tuần hoàn và được áp dụng tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button