Đến ngôi nhà một hộ cận nghèo ‘tự nguyện’ không nhận tiền hỗ trợ

Đến ngôi nhà một hộ cận nghèo tự nguyện’ không nhận tiền hỗ trợ - Ảnh 1.

Ngôi nhà của gia đình ông L.V.K., ở thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) được xây dựng khang trang, kiên cố tiền tỉ, nhưng gia đình ông thuộc diện hộ cận nghèo – Ảnh: HÀ ĐỒNG

Chúng tôi đến gia đình ông L.V.K. (49 tuổi, ở thôn Hạnh Phúc, xã Hải Ninh) để tìm hiểu việc ông tự nguyện ký đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ hay bị trưởng thôn vận động. 

Ông K. cho biết vợ chồng ông làm nghề kinh doanh hải sản nhiều năm nay, cũng có “bát ăn, bát để”. Sau nhiều năm làm kinh tế, tích cóp tiền, năm 2019 gia đình xây được ngôi nhà tiền tỉ khang trang, kiên cố.

“Gia đình tôi được thôn bình xét hộ cận nghèo 2 năm nay để các con đi học được miễn giảm học phí, có thẻ bảo hiểm y tế và được vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi để kinh doanh” – ông K. cho biết thêm.

Theo ông K. kể lại, cách đây hơn 1 tuần, ông trưởng thôn Hạnh Phúc đến nhà ông vận động ký vào mẫu đơn có sẵn không nhận tiền hỗ trợ của Nhà nước, để nhường lại cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn. Nhận thấy gia đình mình không khó khăn như hoàn cảnh khác ở địa phương, nên ông liền ký vào đơn.

Được biết, tại thôn Hạnh Phúc có 76 hộ cận nghèo được lập danh sách để nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ đợt này. Trong đó, theo người dân địa phương cho biết thì có nhiều gia đình được bình xét hộ cận nghèo không đúng đối tượng.

Ông Lê Đình Phương – chủ tịch UBND xã Hải Ninh – cho biết toàn xã hiện có 1.283 hộ cận nghèo. Bình xét hộ nghèo, cận nghèo là công việc từ dưới thôn. Các hộ cận nghèo thường là gia đình có người già hoặc có con đang ở tuổi đến trường. 

Khi họp thôn, người dân tự thống nhất với nhau, nhường suất “hộ cận nghèo” cho các hộ gia đình có con đi học để được miễn giảm học phí, vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Phần lớn số hộ nghèo, cận nghèo của xã là đúng đối tượng. 

Nhưng cũng có gia đình khá giả vẫn thuộc hộ cận nghèo là không đúng đối tượng. UBND xã sẽ rà soát lại các hộ cận nghèo, nếu hộ nào không đúng đối tượng, xã sẽ đề xuất với UBND huyện rút khỏi danh sách hộ cận nghèo trong thời gian tới.

Liên quan đến vụ việc nêu trên, ông Nguyễn Tiến Dũng – chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia – cho biết huyện sẽ yêu cầu Phòng LĐ-TB&XH, UBND các xã, thị trấn kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do lúc họp thôn bình xét, nhiều người dân trong thôn là anh em, họ hàng với nhau đã “dồn phiếu” cho người trong họ của mình được là hộ cận nghèo, để con cái đi học được miễn giảm học phí, có thẻ bảo hiểm y tế khi đến bệnh viện khám chữa bệnh và được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với mức lãi suất ưu đãi.

Xử lý vụ cán bộ xã đưa người thân vào hộ cận nghèo

Vừa qua, người dân xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) phản ánh đến cơ quan chức năng về việc người thân của ông Hách Văn Thắng – bí thư Đảng ủy xã Thiệu Thành – có tên trong danh sách hộ cận nghèo gồm vợ, con và cháu. Gia đình ông Nguyễn Quốc Cường – chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã – có người thân trong danh sách hộ cận nghèo gồm bố, mẹ, vợ, con trai. Gia đình bà Nguyễn Thị Giảng – bí thư Đoàn xã này – có chồng và hai con gửi vào hộ cận nghèo của gia đình khác để hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Văn Toản – bí thư Huyện ủy Thiệu Hóa – cho biết Ban thường vụ Huyện ủy vừa đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ lãnh đạo của địa phương nhiệm kỳ 2020-2025 đối với ông Hách Văn Thắng và một số cán bộ xã Thiệu Thành, vì có người thân trong danh sách hộ cận nghèo. Ban thường vụ Huyện ủy quyết định dừng tổ chức đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thiệu Thành để chuẩn bị lại phương án nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Trước đó, theo kế hoạch, đại hội Đảng bộ xã này sẽ tổ chức vào ngày 20 và 21-5.

Ban thường vụ Huyện ủy Thiệu Hóa đang chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan trong vụ người thân của lãnh đạo, cán bộ xã Thiệu Thành có tên trong sổ hộ cận nghèo.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button