Đảo Ngọc ngập nhờ… nước

Đảo Ngọc ngập nhờ... nước - Ảnh 1.

Biếm họa của Hữu Lộc

Bắt cá ở… sân bay

Ngày 9-8, Phú Quốc ngập diện rộng. Trên, mưa trút nước xuống. Dưới đất, nước dâng lên. Trên đỉnh cao, các suối theo núi mang mưa xả nước xuống. Dưới dòng sâu, các rạch, sông ứ đầy đẩy nước lên trên. Ngập dữ! Lênh láng! Mênh mông! Nước ngập ngoài đảo và ngập cả trên… mạng xã hội!

Đường Phú Quốc hôm đó không còn để đi, mà biến thành những con suối nối dài, nước cuốn xiết ào ào. Cứ như thể ông trời cầm nguyên một chậu nước lớn hắt thẳng vào giữa đảo, xối xả, tối tăm mặt mũi!

Sáng sớm hôm sau, bà con xứ đảo tay lưới, tay chài… lội ra khu vực sân bay Phú Quốc cũ. Đời thuở có ngư dân nào được đánh cá trong sân bay như người Phú Quốc?

Xưa nay người dân khắp thế giới mơ về Đảo Ngọc. Những bãi biển thơ mộng, những dòng suối trong mát, người người trút xiêm y tẩy trần… Ấy thế nhưng phải làm dân Đảo Ngọc mới biết muốn được như tiên chỉ có thể làm… du khách. Bởi giờ dân địa phương muốn đi tắm cũng hết đường xuống biển. Resort, hotel, motel… kín hết cả rồi. Nhờ trận ngập này mà người dân Đảo Ngọc mới có được cái cảm giác hồi xửa xưa: Mở mắt, bước ra khỏi chỗ ngủ là có thể… bơi.

Ngập do… NƯỚC!

Việc mổ xẻ nguyên nhân ngập lụt mới thực sự là câu chuyện náo nhiệt, gây hưng phấn nhất, ồn ào từ núi xuống biển.

Xưa nay nhiều kẻ cứ phê phán bừa bãi. Nào là thiếu chỗ giúp cho nước rút nên gây úng, nào là đường chắn hết các lỗ mạch dẫn nước từ trên núi xuống biển, nào là xây công trình chắn hết sông suối… Thậm chí khối người còn to mồm cho rằng quy hoạch Đảo Ngọc không hợp lý. Mấy lời đó đích thị từ miệng kẻ mù sờ voi, không biết điện mà đòi đi sửa… ống nước.

Ngay trong ngày 10-8, lãnh đạo Đảo Ngọc đã có những phân tích sâu sát về toàn bộ vụ ngập đảo này. Theo cách phân tích của lãnh đạo thì trước hết, phần ngôn ngữ, Đảo Ngọc không phải bị “nhấn chìm trong biển nước”, không phải là “đảo chìm” hay “đảo ngập”. Không thể có chuyện toàn bộ đảo bị ngập nước, chỉ những đảo bị chìm hoàn toàn khi thủy triều lên mới gọi là “đảo chìm”. Còn theo thống kê đợt ngập vừa qua, Phú Quốc chỉ có 63 kilômét (trong tổng số hơn 200 kilômét đường) và gần tám ngàn rưỡi hộ dân bị nước dâng ngập thôi. Chẳng có đảo nào chìm, chỉ là ngập… cục bộ trên đảo.

Thứ hai là chuyện lấn sông, lấn suối, rác rến lấp cống… là do ý thức người dân kém quá, chính quyền nói hoài không được. Lãnh đạo Phú Quốc đã phải khẳng định lại với cánh truyền thông: “Phú Quốc không phải quy hoạch sai, mà do quy hoạch chưa được… hoàn thiện!”.

Còn nguyên nhân chính về ngập, phải có chuyên môn sâu mới biết. Nhiều người cứ nghe chung chung biến đổi khí hậu mà không hiểu đó là cái gì. Thì đây, chuyện Phú Quốc ngập là rõ ràng do biến đổi khí hậu. Cụ thể thì là do mưa. Mưa quá lớn, mưa nguyên tuần, lượng mưa trong một ngày lên đến mấy trăm milimét mới là nguyên nhân chính. Chưa hết đâu, một phần nguyên nhân ngập là do gió. Gió Tây Nam làm cho sóng biển rất cao, các cửa sông bị ảnh hưởng lưu lượng thoát nước.

Như vậy, theo cách phân tích của lãnh đạo, người dân nên biết nguyên do chính của đợt ngập vừa qua là mưa to kết hợp với gió mạnh. Tóm lại mọi thứ, nguyên nhân cuối cùng của việc ngập là do NƯỚC, chớ hoàn toàn không phải quy hoạch.

Nói vậy để bà con Đảo Ngọc biết mà an lòng!

Quản Gia

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button