Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: ‘Giá trị của thi đua là dám đương đầu với khó khăn’

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Giá trị của thi đua là dám đương đầu với khó khăn - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị thi đua – Ảnh: TỰ TRUNG

Ngày 19-5, tại TP.HCM đã diễn ra hội nghị sơ kết phong trào thi đua 200 ngày chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Giai đoạn 1 của đợt thi đua kéo dài từ ngày 8-3 đến 30-4-2020.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cùng lãnh đạo các sở ban ngành đã tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng khi TP tổ chức sơ kết đợt thi đua 200 ngày vào một ngày đặc biệt là sinh nhật Bác Hồ. “Việc này rất có ý nghĩa, thể hiện TP.HCM nhớ Bác bằng những việc làm thiết thực nhất”, ông Nhân nói.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Giá trị của thi đua là dám đương đầu với khó khăn - Ảnh 2.

Tặng gạo cho người gặp khó khăn do COVID-19 tại TP.HCM – Ảnh: TỰ TRUNG

Thông tin thêm, ông Nhân cho biết khi TP tổ chức phát động đợt thi đua thì dịch COVID-19 chưa lan rộng nên trong 10 nội dung thi đua không có việc chống dịch. Nhưng thực tế diễn ra đã cho thấy chống dịch đã là một nội dung thi đua rất quan trọng và các cấp, các ngành đã nỗ lực hết sức mình làm tốt: vừa chống dịch vừa đảm bảo an sinh xã hội và hiện nay là khôi phục phát triển kinh tế.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Giá trị của thi đua là dám đương đầu với khó khăn - Ảnh 3.

Tuyến metro 1 Bến Thành – Suối Tiên – Ảnh: TỰ TRUNG

Bàn về nội dung thi đua, Bí thư Nhân cho biết có những kết quả đạt được rất đáng biểu dương như hoàn thành vượt tiến độ tuyến Metro 1, thực hiện xây dựng phường xã, khu phố không rác, ngăn chặn vi phạm xây dựng…

Theo ông Nhân, những đơn vị làm tốt là những nơi có người đứng đầu dám đương đầu với khó khăn, thách thức. Chẳng hạn như trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP nhận nhiệm vụ về ban trong bối cảnh hết sức khó khăn, nhân sự xin nghỉ khá nhiều, nhà thầu muốn bỏ cuộc, kinh phí không có… Năm ngoái dự án không đạt tiến độ, năm nay thì đã vượt tiến độ.

Hay như giám đốc Sở Xây dựng TP nhận nhiệm vụ giữa lúc tình hình xây dựng không phép, sai phép tại nhiều nơi còn diễn biến rất phức tạp, đến nay nhờ nỗ lực với nhiều giải pháp đã giúp ổn định tình hình.

Còn công cuộc chống dịch COVID-19 của TP đạt nhiều thành quả không thể thiếu vai trò của người đứng đầu ngành y tế TP.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Giá trị của thi đua là dám đương đầu với khó khăn - Ảnh 4.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng bị cưỡng chế tháo dỡ tại huyện Bình Chánh – Ảnh: TỰ TRUNG

“Xác định được những người dám đương đầu với khó khăn thách thức, dám đi vào chỗ ‘chết’ để tìm ra con đường sống – đó chính là giá trị của phong trào thi đua”, ông Nhân nhận xét.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP cũng cho rằng bên cạnh mặt làm được, việc thực hiện phong trào thi đua vẫn còn chưa đồng đều, có nhiều nơi kết quả còn hạn chế. Ví dụ như trong thực hiện chỉ thị 23 về quản lý trật tự xây dựng, trong khi tỉ lệ giảm trung bình toàn TP là 77% thì quận 3 chỉ giảm 24%, quận 5 lại tăng 6,1%.

Hay như việc triển khai Trung tâm an toàn thông tin của TP tiến độ quá chậm, hơn một năm qua vẫn chưa thấy chuyển động….

“Chúng ta phát động thi đua, đảng viên, cán bộ, nhân dân hưởng ứng thì có ý nghĩa rất tích cực nhưng vẫn còn chưa đồng đều. Nơi nào thấy có việc còn chưa làm được, còn ít nhiều tính đối phó trong đăng ký thi đua thì nên xem lại để có giải pháp sớm khắc phục, không để bị tụt lại trong giai đoạn kế tiếp”, ông Nhân yêu cầu.

Bên cạnh đó, Bí thư Nhân chỉ đạo quyết liệt từ nay đến hết tháng 6-2020 phải phấn đấu giải ngân toàn bộ các gói hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp để giúp doanh nghiệp không phá sản, người dân vượt qua khó khăn sau COVID-19.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Giá trị của thi đua là dám đương đầu với khó khăn - Ảnh 5.

Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường (giữa) được tuyên dương tại hội nghị – Ảnh: TỰ TRUNG

128 công trình thi đua hoàn thành đúng tiến độ

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm, toàn TP có 128 đơn vị phát động và đăng ký thi đua hơn 1.000 công trình dự án. Riêng trong đợt 1 có 128/154 công trình, dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt tỉ lệ trên 83%.

Đối với dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1: Đã bàn giao gần 2.200m2 mặt bằng công viên Lam Sơn cho Trung tâm Quản lý hạ tầng để thi công cải tạo công viên, tiến độ bàn giao được rút ngắn 17 ngày so với kế hoạch của Sở Xây dựng và rút ngắn 137 ngày so với kế hoạch của nhà thầu.

Hiện nhà thầu đã thi công lát đá vỉa hè, trải thảm nhựa mặt đường để tái lập mặt bằng, tháo dỡ rào chắn trước Nhà hát TP và hoàn thiện cơ bản thi công tầng B1, ga Nhà hát TP.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button