WHO khuyến cáo thận trọng khi mở cửa biên giới, đường bay quốc tế

WHO khuyến cáo thận trọng khi mở cửa biên giới, đường bay quốc tế - Ảnh 1.

Hình ảnh chuyến bay đưa công dân từ Đài Loan về nước. Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo cần thận trọng khi mở cửa biên giới, mới chỉ nên ưu tiên những hoạt động đi lại thực sự cần thiết – Ảnh: Bộ Ngoại giao cung cấp

Trao đổi tại cuộc họp giữa Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và một số tổ chức quốc tế ngày 30-6, đại diện WHO và các tổ chức quốc tế nhấn mạnh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp.

Gần đây, một số nước đã tính toán đến việc mở cửa trở lại đường biên giới, nối lại đường bay quốc tế để phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài, các nước hết sức cân nhắc khi xem xét, quyết định vấn đề này.

TS. Kidong Park – giám đốc WHO tại Việt Nam – cho biết cách đây hai tháng, WHO đã có cuộc họp về vấn đề mở cửa biên giới và nối lại các chuyến bay quốc tế.

Theo đó, các quốc gia cần căn cứ trên ba yếu tố dịch bệnh đã được kiểm soát hay chưa (ở cả hai đầu chuyến bay); hệ thống y tế có khả năng ứng phó với việc gia tăng ca bệnh khi mở lại đường biên và nối lại các chuyến bay quốc tế hay không; hệ thống giám sát có khả năng phát hiện, truy vết, quản lý các ca bệnh xâm nhập hay không.

Nếu theo tiêu chí một quốc gia kiểm soát được dịch bệnh là khi trong 30 ngày liên tiếp không có ca bệnh xuất hiện tại cộng đồng thì hiện rất ít quốc gia được coi đã kiểm soát được dịch bệnh, trừ một số nước quốc đảo và một số nước châu Á…

Nhóm kỹ thuật của WHO đã xây dựng một văn bản hướng dẫn tạm thời để các quốc gia, vùng lãnh thổ cân nhắc trong việc mở cửa lại đường biên, nối lại các đường bay quốc tế. Văn bản này bổ sung hai căn cứ: việc mở cửa phải dựa trên năng lực giám sát tại cửa khẩu, và chỉ ưu tiên những hoạt động đi lại thực sự cần thiết.

Chuyên gia quốc tế lưu ý khi đặt ra vấn đề mở cửa quốc tế trở lại cần phải cân nhắc đến phản ứng của dân chúng (người dân trong nước có sẵn sàng chấp nhận rủi ro không) cùng với năng lực ứng phó của hệ thống y tế, khả năng chịu đựng của nền kinh tế…

Phải đầu tư tối đa cho hệ thống y tế để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó, đồng thời đối thoại song phương với quốc gia xem xét mở cửa trở lại biên giới và nối lại đường bay, nên xem xét mở cửa biên giới từ từ, từng bước, thận trọng…

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, các chuyên gia quốc tế cho rằng ngành y tế Việt Nam cần tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, bởi đây là yếu tố then chốt để ngăn ngừa đại dịch.

Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông để người dân sẵn sàng ứng phó với làn sóng mới của dịch bệnh COVID-19.

Mời Việt Nam tham gia liên minh nghiên cứu vắcxin phòng chống COVID-19

Cam kết phối hợp với Việt Nam trong phòng, chống đại dịch COVID-19, đại diện các tổ chức quốc tế cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam chia sẻ và hợp tác trong nghiên cứu sản xuất vắcxin phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

Đại diện WHO cho biết hiện trên thế giới đã hình thành liên minh nghiên cứu vắcxin. Liên minh này rất muốn mời Việt Nam tham gia nghiên cứu, sản xuất. Việc tham gia liên minh là điều kiện quan trọng để người dân Việt Nam có thể tiếp cận được vắcxin trong thời gian sớm nhất có thể, dự kiến vào khoảng cuối năm 2021.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Hiện Việt Nam đã làm chủ công nghệ sản xuất 4 loại sinh phẩm xét nghiệm (kit thử). Trong số này có những loại kit thử rất tốt, độ nhạy, độ đặc hiệu rất cao, giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại đang bán trên thị trường thế giới, đặc biệt công nghệ xét nghiệm đơn giản mà nhiều nước không có”.

Phó thủ tướng mong muốn WHO và các tổ chức quốc tế hợp tác, giúp Việt Nam kết nối, chia sẻ, phổ biến các sản phẩm này với các quốc gia trên thế giới để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.


T. HÀ

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button