Vụ nhà ốp kính phản quang tại Đà Nẵng: Quản lý xây dựng có lỏng lẻo?

Vụ nhà ốp kính phản quang tại Đà Nẵng: Quản lý xây dựng có lỏng lẻo? - Ảnh 1.

Tòa nhà SHB trên đường Nguyễn Văn Linh lắp kính vàng 3 mặt nên buổi sáng hay buổi chiều đều phản quang rất mạnh. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Linh hướng sân bay Đà Nẵng về cầu Rồng lúc 17h20 – Ảnh: NGUYỄN XUÂN HOÀI

Mới đây, việc hai tòa nhà cao tầng ốp kính phản quang mặt ngoài bị Sở Xây dựng Đà Nẵng kết luận làm sai phương án kiến trúc và buộc chủ đầu tư phải khắc phục được người dân TP quan tâm rất nhiều.

Đó là tòa nhà Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng, đường Nguyễn Văn Linh và tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng, đường Như Nguyệt.

Trước đó, Sở Xây dựng thông báo qua rà soát đã phát hiện các chủ đầu tư không thực hiện đúng hồ sơ thỏa thuận phương án kiến trúc đã được sở thẩm định và UBND TP thống nhất trước đây.

Cụ thể, phương án kiến trúc được duyệt là sử dụng kính màu xanh trong khi thực tế chủ đầu tư sử dụng kính màu vàng có độ phản quang không phù hợp với phương án được duyệt. Đối chiếu với các quy định hiện hành, chủ đầu tư của hai công trình nêu trên phải chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa.

Trên trang Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng, nhiều bình luận của người dân bày tỏ thắc mắc vì sao các cơ quan quản lý không kiểm tra, phát hiện và chấn chỉnh ngay từ đầu mà đợi đến khi tòa nhà xây lên hoàn thiện, người dân, báo chí phản ánh mới kiểm tra, xử lý. Trong khi đây là hai công trình lớn, tọa lạc ngay trung tâm TP. Việc khắc phục tại thời điểm này sẽ nhiều gây khó khăn và tốn kém cho doanh nghiệp.

Trước đó, vụ việc vi phạm trật tự xây dựng tại chung cư dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà cũng chỉ được phát hiện khi công trình đã hoàn thiện, dân đã dọn vào ở. Hệ quả vụ việc kéo dài từ năm 2017 đến nay vẫn chưa thể cưỡng chế, tháo dỡ.

Tuổi Trẻ Online đã liên hệ lãnh đạo Sở Xây dựng để tìm hiểu về quá trình cấp phép, kiểm tra, giám sát xây dựng các dự án trên nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Được biết, chủ đầu tư tòa nhà Risemount là công ty Pavnc Risemount (thành viên Tập đoàn Vicoland). Trước kết luận của Sở Xây dựng rằng chủ đầu tư dùng kính vàng trong khi hồ sơ thiết kế nêu dùng kính xanh, một lãnh đạo Vicoland nói hồ sơ thiết kế tòa nhà này chỉ nêu vật liệu kính, không nêu rõ màu kính gì.

Lãnh đạo Vicoland cho biết đang tính toán trồng thêm cây xanh, nghiên cứu lắp rèm che và giãn mật độ các ô kính để giảm bớt việc phản chiếu ánh sáng. Tuy nhiên, không nói rõ khi nào đơn vị này thực hiện khắc phục.

Trong khi đó, đại diện truyền thông Ngân hàng SHB, chủ đầu tư tòa nhà SHB Nguyễn Văn Linh, từ chối chia sẻ vấn đề liên quan hồ sơ thiết kế với báo chí.

Xử phạt, buộc khắc phục nếu không hợp tác

Ông Huỳnh Văn Rân, đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Hải Châu, cho biết đã 2 lần mời các chủ đầu tư lên làm việc nhưng đều vắng mặt (trước đó Sở Xây dựng mời đại diện Ngân hàng SHB làm việc cũng không ai đến – PV).

Do chủ đầu tư không hợp tác, ông Rân nói sẽ áp dụng đúng các quy định pháp luật. Theo đó, lập biên bản ghi nhận việc chủ đầu tư không hợp tác và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, buộc chủ đầu tư thực hiện các biện pháp khắc phục.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button