Trước 6 tuổi, con trai và con gái có nhiều sự khác biệt, bố mẹ ghi nhớ 3 điều quan trọng sau để các con lớn lên thông minh toàn diện

Để một đứa trẻ lớn lên khỏe mạnh, phát triển toàn diện cả về mặt thể chất và tinh thần thì bố mẹ cần chú trọng đến cách nuôi dạy . Đặc biệt giữa con trai và con gái cần có sự nuôi dạy khác nhau bởi giới tính có thể dẫn đến sự khác biệt về nhận thức, suy nghĩ và tính cách của con.

Chẳng hạn như con gái thường nhạy cảm hơn so với con trai. Theo nghiên cứu của Đại học Newcastle, Anh, não bộ bé gái phát triển nhanh hơn bé trai đến 10 năm. Nghiên cứu này được công bố trên tập san học thuật Cerebral Cortex. Cụ thể, não bộ bé gái phát triển hoàn thiện từ khi trẻ chỉ mới 10 tuổi trong khi bé trai là 20 tuổi.

Trước 6 tuổi, con trai và con gái có nhiều sự khác biệt, bố mẹ ghi nhớ 3 điều quan trọng sau để các con lớn lên thông minh toàn diện - Ảnh 1.

Trước năm 6 tuổi, bé trai và bé gái có những sự khác biệt về nhận thức, tính cách.

Đây là lý do bé gái có các kỹ năng và biểu cảm ngôn ngữ mạnh mẽ hơn. Bé gái nói sớm hơn, diễn đạt tốt hơn, biết bày tỏ suy nghĩ của mình hơn so với bé trai. Bên cạnh đó, bé gái cũng có nhận thức sâu sắc và hành vi linh hoạt hơn.

Tuy nhiên các bé trai thường can đảm và nghịch ngợm hơn so với các bé gái. Bé trai sẵn sàng thử những điều mới, những trò chơi đòi hỏi tính mạo hiểm cao,…

Trước năm 6 tuổi, con trai và con gái có sự khác biệt khá rõ về nhận thức và tính cách và cả trí thông minh. Trong khi bé gái có xu hướng ngoan ngoãn, hiểu chuyện thì bé trai lại nghịch ngợm, năng động. Tuy nhiên bố mẹ không nên quá lo lắng bởi khoảng cách này sẽ rất được rút ngắn khi trẻ lớn lên. Điều quan trọng là bố mẹ cần nhớ rõ các quy tắc dạy dỗ sau để con được phát triển toàn diện nhất.

Trước 6 tuổi, con trai và con gái có nhiều sự khác biệt, bố mẹ ghi nhớ 3 điều quan trọng sau để các con lớn lên thông minh toàn diện - Ảnh 2.

Không áp đặt định kiến lên con

Nhiều bậc cha mẹ thường có quan niệm cổ hủ, đặt ra những định kiến về khả năng của con trai và con gái. Chẳng hạn như con trai có thể làm tốt những công việc đòi hỏi sức mạnh như cảnh sát, phi công,… Trong khi đó con gái thích hợp làm giáo viên, bà nội trợ,… Hay con trai thì được phép chạy nhảy, nghịch ngợm còn con gái luôn phải dịu dàng, e ấp. Con trai không được phép khóc,…

Những suy nghĩ này vô tình giới hạn khả năng của con, khiến con bị bó buộc trong định kiến và không thể phát triển toàn diện. Bố mẹ thông minh nên để các con được tự do phát triển cá tính, không đóng khung vào hình tượng nhất định. Hãy để con trai được khóc nếu các bé gặp phải vấn đề trong cuộc sống. Hãy dạy con gái những kỹ năng sống cần thiết như sửa chữa đồ đạc, biết cách dùng các dụng cụ như búa, tua vít,…

Trước 6 tuổi, con trai và con gái có nhiều sự khác biệt, bố mẹ ghi nhớ 3 điều quan trọng sau để các con lớn lên thông minh toàn diện - Ảnh 3.

Đặt ra nguyên tắc giáo dục nhất quán

Đối với cả con trai và con trai, bố mẹ đều cần có cách giáo dục nhất quán, không được nuông chiều thái quá. Hãy uốn nắn ngay khi con có những hành vi xấu và đưa ra những hình phạt phù hợp, cần thiết để con sửa đổi. Một khi đã đưa ra hình phạt, bố mẹ cần nghiêm túc thực hiện, không nên vì mềm lòng mà lại thay đổi. Điều này sẽ có lợi cho việc nuôi dưỡng trẻ, giúp con tự kiểm soát được bản thân, duy trì các thói quen tốt và có chỉ số cảm xúc cao hơn.

Luôn đồng hành cùng con

Bố mẹ chính là người thầy quan trọng nhất trong cuộc đời của con, ảnh hưởng trực tiếp đến thành công trong tương lai. Chính vì vậy, bố mẹ cần luôn đồng hành bên con mọi lúc, mọi nơi, trở thành chỗ dựa vững chắc cho con trong các cột mấu, giai đoạn quan trọng.

Dù bố mẹ có bận đến mấy cũng nên hỏi thăm về 1 ngày của con, có chuyện vui buồn gì không. Trong trường hợp phải đi xa, bố mẹ cũng nên thường xuyên liên lạc, gọi điện thoại để các con cảm nhận được sự quan tâm, tình yêu của bố mẹ. Một đứa trẻ được lớn lên trong tình yêu thương, bao bọc của bố mẹ sẽ phát triển tốt hợp những trẻ bị bỏ bê.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button