Thủ tướng Đức kêu gọi Trung Quốc ‘minh bạch’ nguồn gốc virus corona

Thủ tướng Đức kêu gọi Trung Quốc minh bạch nguồn gốc virus corona - Ảnh 1.

Thủ tướng Đức Angela Merkel – Ảnh: REUTERS

“Tôi tin rằng khi Trung Quốc càng minh bạch hơn về nguồn gốc virus thì càng có lợi cho thế giới bởi nhiều người sẽ được tìm hiểu về nó”, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhấn mạnh với truyền thông ngày 20-4.

Bà Merkel cũng nhắc nhở người dân không được chủ quan và cho rằng nếu đại dịch COVID-19 là một khu rừng, nước Đức chỉ mới đi tới đầu rừng chứ chưa ra khỏi rừng.

Nhận xét của bà Merkel xuất hiện trong bối cảnh có nhiều tranh cãi giữa Trung Quốc và phương Tây về nguồn gốc của virus corona chủng mới gây viêm đường hô hấp cấp (COVID-19). Tính đến ngày 20-4, đã có hơn 2,4 triệu người nhiễm bệnh trên toàn thế giới, trong đó 166.000 người đã tử vong.

Ngày 19-4, Ngoại trưởng Úc Marise Payne đã lên tiếng yêu cầu mở một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc virus corona và cách thức xử lý của Trung Quốc trong giai đoạn đầu dịch bệnh bùng phát.

Phản ứng vấn đề này, trong cuộc họp báo ngày 20-4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh những lời buộc tội của phương Tây là “sự xúc phạm đến những nỗ lực và hi sinh to lớn của nhân dân Trung Quốc” trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

“Chúng tôi cũng là nạn nhân bị virus tấn công, không phải thủ phạm tạo ra virus hay là đồng phạm của virus”, ông Cảnh Sảng lập luận. “Công kích và hạ thấp uy tín của nước khác chỉ tổ phí thời gian chứ chẳng cứu được mạng người nào”, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu quan điểm.

Mỹ, Tây Ban Nha, Ý, Pháp, Đức và Anh – các quốc gia phương Tây – là những nước đứng tốp đầu về số ca nhiễm và tử vong. Trung Quốc, quốc gia khởi phát dịch bệnh, có hơn 82.000 ca nhiễm nhưng chỉ còn khoảng 1.000 ca đang điều trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nổ phát súng mở màn khi nghi ngờ các con số của Trung Quốc và cảnh báo Bắc Kinh sẽ lãnh hậu quả nếu cố ý để dịch bệnh lan thành đại dịch toàn cầu. Pháp và Anh, hai đồng minh của Mỹ, sau đó cũng lên tiếng hưởng ứng.

Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận thuyết âm mưu nước này tạo ra virus corona chủng mới, thậm chí một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản pháo bằng việc nói quân đội Mỹ đã mang virus này tới Trung Quốc.

Hôm 18-4, người đứng đầu phòng thí nghiệm sinh học P4 thuộc Viện virus học Vũ Hán phủ nhận các thuyết âm mưu nói nơi này đã tạo ra loại virus chết người trên và phát tán ra thế giới.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button