Thủ tướng Ấn kêu dân ở nhà tập Yoga, uống nước nóng chống virus corona

Thủ tướng Ấn kêu dân ở nhà tập Yoga, uống nước nóng chống virus corona - Ảnh 1.

Thủ tướng Ấn Độ Modi trong một lần tập yoga – Ảnh chụp màn hình

Thông điệp được ông Modi truyền tải qua sóng phát thanh ngày 26-4, sau hơn 1 tháng Ấn Độ thực thi phong tỏa toàn quốc.

“Người dân đừng nên tự tin thái quá hay ỷ lại vào các y bác sĩ hay cho rằng bởi vì virus đã không xuất hiện ở thành phố hay làng xóm, khu phố của mình nên mình sẽ không bị nhiễm bệnh”, ông Modi đặt vấn đề.

Thủ tướng Modi nhấn mạnh rằng 1,3 tỉ người Ấn Độ đang trong một “cuộc chiến” và kêu gọi người dân nước này tỉnh táo và hiểu biết để phòng ngừa dịch bệnh.

Theo Hãng tin Reuters, với mật độ dân cư đông đúc, hệ thống cơ sở hạ tầng vệ sinh nghèo nàn, và tỉ lệ người nông thôn lên thành phố làm việc cao, Ấn Độ là một trong những nước có nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng cao.

Tính đến thời điểm hiện tại Ấn Độ đã ghi nhận 26.496 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 824 người đã tử vong. Chính quyền đã lập các đội tuần tra để giám sát việc tuân thủ lệnh phong tỏa nhưng các chuyên gia lo ngại các nỗ lực này vẫn chưa đủ để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh.

“Giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và rửa tay nhiều lần sẽ là phương thuốc tốt nhất chống lại đại dịch trong những ngày tới”, thủ tướng Modi kêu gọi đồng thời gợi ý các bài tập yoga và uống nước nóng có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch trước virus.

Ngày 25-4, chính phủ Ấn Độ đã cho phép những cửa hàng nhỏ trong khu dân cư mở cửa trở lại nhưng chỉ được hoạt động với một nửa nhân viên so với ngày thường.

Tuy nhiên, tại bang Gujarat, quê nhà của ông Modi, các quan chức địa phương đã quyết định tiếp tục cấm các cửa hàng bán lẻ hoạt động, viện dẫn tỷ lệ lây nhiễm cao tại bang này.

Việc áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc đã khiến hệ thống giao thông bị đình trệ. Nhiều công nhân đã quyết định đi bộ về nhà bởi không còn việc làm ở thành phố. Chính quyền các bang Ấn Độ phản ứng rất khác trước những người này, theo hãng tin Reuters.

Một số bang tiếp nhận và đưa các lao động này vào trung tâm cách ly trong khi vài nơi khác thì tố chức phương tiện đưa họ về quê. Tuy nhiên tại một số trung tâm quá đông đúc đã xảy ra tình trạng ẩu đả giữa những người cách ly.

Hàng trăm triệu dân nghèo Ấn Độ sợ đói hơn sợ virus corona Hàng trăm triệu dân nghèo Ấn Độ sợ đói hơn sợ virus corona

TTO – Chỉ sau vài ngày ngắn ngủi, cuộc sống của 1,3 tỉ dân Ấn Độ bị đảo lộn bởi các biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế lây lan dịch COVID-19. Nhưng đối với những người nghèo ở nước này, họ không chỉ đối mặt với dịch bệnh mà cả nghèo đói.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button