Thêm một ổ dịch bạch hầu mới ở tỉnh Đắk Nông

Thêm một ổ dịch bạch hầu mới ở tỉnh Đắk Nông - Ảnh 1.

Khám sàng lọc cho trẻ em ở các cụm dân cư có ca nhiễm bạch hầu – Ảnh: TR.T.

Sáng 24-6, ông Hà Văn Hùng – phó giám đốc Sở Y tế Đắk Nông – cho biết đang thực hiện các biện pháp cách ly, khử trùng, tiêm vắcxin phòng bệnh do địa phương có thêm một ổ dịch bạch hầu mới tại xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong.

Điều đáng lo ngại là ổ dịch mới này không có mối liên quan đối với hai ổ dịch xảy ra tại huyện Krông Nô và xã Quảng Hòa (huyện Đắk Glong) nên địa phương phải tập trung rà soát nguồn lây bệnh để đảm bảo ngăn chặn kịp thời các điểm mới.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Đắk Nông, đến sáng 24-6 đã có 12 ca dương tính với bạch hầu gồm 4 ca tại huyện Krông Nô đã được điều trị; 5 ca ở xã Quảng Hòa (trong đó có 1 ca tử vong) và 3 ca ở ổ dịch mới tại xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong.

Tại ổ dịch ở xã Đắk R’măng, ông Hùng cho hay ngày 20-4, cháu Giàng A P. (13 tuổi) có biểu hiện bệnh nên được đưa đi cấp cứu, xét nghiệm và xác định dương tính với bạch hầu.

Sau đó, tại cụm dân cư này có thêm 2 bệnh nhân khác cũng nhiễm bạch hầu nên Sở Y tế Đắk Nông và chính quyền địa phương tổ chức cách ly, khám sàng lọc, tiêm vắcxin cho khoảng 300 người dân tại đây. Hiện khu dân cư này đã được cách ly đến ngày thứ 4/7 theo quy định phòng bệnh bạch hầu.

“Đây là ổ dịch mới, cách khá xa so với hai ổ dịch tại huyện Krông Nô và xã Quảng Hòa nhưng cũng nằm trong cộng đồng người Mông nên chúng tôi nghi ngờ có sự qua lại, gặp gỡ nhau của những người ở các cộng đồng dẫn đến lây nhiễm chéo”, ông Hùng nhận định.

Cũng theo ông Hùng, ngoài 4 ca bệnh tại huyện Krông Nô đã điều trị, hết thời gian cách ly thì 8 trường hợp nhiễm bạch hầu tại huyện Đắk Glong (ở hai ổ dịch) đã được điều trị, đã hết bệnh nhưng vẫn cách ly đủ số ngày theo quy định.

Đến nay tại cả 3 ổ dịch, Sở Y tế Đắk Nông đã khám sàng lọc, xét nghiệm hàng trăm trường hợp để ngăn chặn bệnh lây lan ra ngoài.

“Cộng đồng người Mông thường rải rác ở các cụm dân cư mà cụm này cách cụm kia khá xa. Tuy nhiên do có quan hệ họ hàng, hàng xóm (ở ngoài quê), người dân các nơi này vẫn có thể qua lại, gặp nhau nên nguy cơ lây chéo là có thể xảy ra.

Vì vậy sở đang triển khai nhiều tổ công tác đến địa bàn các huyện có cộng đồng người Mông sinh sống để khám sàng lọc để phát hiện người nghi nhiễm để chữa trị, khử khuẩn để ngăn chặn bệnh. Trong đó, ngày nay và mai sẽ ưu tiên sàng lọc tất cả các cụm dân cư tại huyện Đắk Glong, nơi có 2 ổ dịch với 8 ca dương tính”, ông Hùng thông tin.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button