Sẽ mở rộng điều tra vụ án Đường Nhuệ, không để lọt tội phạm

Sẽ mở rộng điều tra vụ án Đường Nhuệ, không để lọt tội phạm - Ảnh 1.

Các bị can trong vụ án CDC Hà Nội đã nâng khống gói thầu thiết bị lên gấp 3 – Thứ trưởng Bộ Công an cho biết thông tin trên tại phiên họp báo Chính phủ chiều 5-5 – Ảnh: VIỆT DŨNG

Đó là thông tin từ Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang về những vụ án đang thu hút sự chú ý của dư luận tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, và vụ án Đường Nhuệ (Thái Bình).

“Kết quả bước đầu xác định các đối tượng, cùng các công ty cấu kết gian lận thông đồng nâng khống gói thầu mua sắm thiết bị lên gấp 3 lần. Hiện các đối tượng khai nhận hành vi phạm tội và tự nguyện khắc phục” –  Thứ trưởng Bộ Công an thông tin về các vụ án tại CDC Hà Nội.

Đối với vụ CDC Hà Nội, ngày 22-4 đã khởi tố điều tra vụ án vi phạm nghiêm trọng về đấu thầu dự án, khởi tố 7 bị can. 

Ông Quang nói: “Các địa phương trong cả nước cũng mua các thiết bị, hóa chất và khẩu trang y tế, Bộ Công an đã tham mưu Thủ tướng, và có chỉ đạo Bộ Y tế, các địa phương khẩn trương rà soát, chấn chỉnh và thanh tra.

Các địa phương đã vào cuộc thanh tra, nếu có dấu hiệu cơ quan công an sẽ tiếp nhận và xử lý theo quy định”.

Liên quan vụ án Đường Nhuệ tại Thái Bình, có hiện tượng bảo kê, biểu hiện giống vụ việc Năm Cam, ông Quang cho biết, qua theo dõi từ năm 2010, công an tại địa phương đã xử lý 20 vụ, 15 đối tượng, nhiều đối tượng xử lý nhiều lần, có mối quan hệ với bị can Đường.

“Tuy nhiên, hoạt động đối tượng rất tinh vi, phần lớn các vụ việc Đường Nhuệ đều không ra mặt mà do các đối tượng khác từ năm 2010 xử lý, nên chưa đủ căn cứ để thực hiện xử lý, quá trình thu thập cũng khó khăn”, Ông Quang nói.

Ông Quang cho biết băng nhóm Đường Nhuệ thực chất là băng nhóm tội phạm có tổ chức, núp dưới danh nghĩa doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt, có hoạt động từ thiện, với phương thức thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đối phó cơ quan chức năng nên khó khăn thu thập chứng cứ. “Bộ Công an đã chỉ đạo địa phương vận động quần chúng tố giác tội phạm. Vụ này quan trọng nhất là việc người dân tố giác tội phạm, nên quá trình thu thập tài liệu mới đủ căn cứ xử lý”, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết.

Trả lời câu hỏi của các cơ quan báo chí về việc “dư luận nghi vấn có hiện tượng bảo kê, có hay không?”, theo ông Quang, mọi vi phạm pháp luật phải được xử lý, có chứng cứ chứng minh cụ thể. 

Theo đó, Công an tỉnh Thái Bình đang mở rộng điều tra, xem xét toàn diện, làm triệt để, không có vùng cấm, không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội, đồng thời đảm bảo không làm lộ tài liệu điều tra.

“Bộ Công an hướng dẫn, hỗ trợ Công an tỉnh Thái Bình đấu tranh mở rộng chuyên án này, đảm bảo công tâm, khách quan, thực hiện theo đúng quy định pháp luật” – Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang khẳng định.

Trả lời liên quan đến vụ việc liên quan ông Đặng Hoàng Đa, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, hiện là Phó Cục trưởng Cục Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an cho biết đã chỉ đạo, kiểm điểm, theo dõi việc thu chi cho thấy chưa thực hiện nghiêm túc trong công khai minh bạch, để chi vượt quá thu.

Và về vấn đề này, nguyên Trưởng phòng Hậu cần cũng đã bị xử lý, kỷ luật về Đảng, về hành chính, đồng thời ông Đa là lãnh đạo Công an tỉnh lúc đó cũng liên đới trách nhiệm, tự khắc phục số tiền chi không đúng quy chế quản lý tài chính.

Liên quan bổ nhiệm và điều động, với các đơn thư phản ánh chưa đúng điều kiện tiêu chuẩn, Công an Sóc Trăng đã báo cáo, nhưng tổ chức và công tác tham mưu đã làm tốt, và ông Đa đã nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Ông Lê Quang Hùng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cũng thông tin về xử lý kỷ luật đảng viên, công chức và thanh tra Bộ, theo đó tổng cộng có 8 đảng viên bị kỷ luật, trong đó có 2 đảng viên bị khai trừ đảng; có 1 nguyên Chánh Thanh tra, nguyên Bí thư Đảng uỷ nhiệm kỳ 2015-2020 bị kỷ luật cách các chức vụ trong đảng; Chánh Thanh tra, Bí thư Đảng uỷ bị kỷ luật cảnh cáo, 4 đảng viên còn lại bị kỷ luật khiển trách.

Việc xử lý kỷ luật về mặt chính quyền dự kiến như sau: 2 cán bộ đảng viên bị khai trừ khỏi đảng hiện đang bị tạm giam, tố tụng và xử lý hình sự, 6 cán bộ còn lại sẽ căn cứ Luật Cán bộ công chức để xử lý kỷ luật về mặt chính quyền tương ứng với mức kỷ luật về mặt đảng.


T. HÀ – N. AN

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button