Phát hiện một bệnh nhân nhiễm virus Zika gây bệnh ‘đầu nhỏ’

Phát hiện một bệnh nhân nhiễm virus Zika gây bệnh đầu nhỏ - Ảnh 1.

Một em bé ở Brazil mắc chứng đầu nhỏ do mẹ bé nhiễm virus Zika trong thai kỳ – Ảnh: Bệnh viện Nhi trung ương

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân là nam giới 25 tuổi, sống ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Kể từ khi ghi nhận bệnh nhân Zika đầu tiên vào tháng 3-2016, đến nay Việt Nam đã ghi nhận 265 ca mắc, chủ yếu là ở miền Trung, Tây Nguyên, các tỉnh phía Nam.

Zika là bệnh chung vector truyền với sốt xuất huyết, đầu mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virrus Zika phát triển mạnh. Bộ Y tế đề nghị các địa phương sớm triển khai chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng dịch từ sớm, chủ động truyền thông phòng dịch Zika và sốt xuất huyết từ trước khi dịch gia tăng mạnh do vào mùa.

Bộ Y tế cũng yêu cầu lấy mẫu các trường hợp nghi nhiễm virus Zika gửi Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur khu vực xét nghiệm và đánh giá sự lưu hành của virus, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống, phun hoá chất diệt muỗi đúng kỹ thuật, 2-3 lần/đợt cách nhau 1 tuần để xử lý triệt để ổ dịch.

Theo Bệnh viện Nhi trung ương, Zika được phát hiện lần đầu tiên vào 1947 và trong nhiều thập niên chỉ có những ổ dịch nhỏ, rải rác xuất hiện. Đa số bệnh nhân không có triệu chứng, người bệnh nặng nhất chỉ có nổi ban và đau khớp.

Tuy nhiên khoảng 4-5 năm trước, đã có những trường hợp trẻ em mắc chứng đầu nhỏ liên quan đến virus Zika, cụ thể là bà mẹ nhiễm virus trong thai kỳ. Tại Brazil, nơi có nhiều ca bệnh được thông báo nhất, có 4.000 trường hợp đầu nhỏ được sinh từ các bà mẹ nhiễm Zika.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button