Nhóm khoa học Trung Quốc tuyên bố tạo ra thuốc ngăn được COVID-19, không cần vắcxin

Nhóm khoa học Trung Quốc tuyên bố tạo ra thuốc ngăn được COVID-19, không cần vắcxin - Ảnh 1.

Một bệnh nhân COVID-19 hồi phục đi hiến tặng huyết tương tại Bệnh viện tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) – Ảnh: AFP

Hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Sunney Xie – giám đốc phòng nghiên cứu thuộc Đại học Bắc Kinh – cho biết loại thuốc nói trên đã được thử nghiệm thành công trên động vật và đang chờ thử nghiệm trên người.

“Chúng tôi đang lên kế hoạch thử nghiệm lâm sàng cho loại thuốc mới này”, ông Xie hé lộ và cho biết có thể thuốc sẽ được thử nghiệm ở Úc hoặc các quốc gia khác vì số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc hiện còn rất ít.

Tính đến ngày 19-5, Trung Quốc chỉ còn 85 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị trong tổng số gần 83.000 ca nhiễm.

Theo AFP, nhóm nghiên cứu của ông Xie sử dụng các kháng thể trung hòa lấy từ huyết tương của khoảng 60 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh.

Họ thử tiêm kháng thể trung hòa vào những con chuột nhiễm bệnh, kết quả sau 5 ngày lượng virus trong người chúng đã giảm xuống 2.500 lần. Nếu tiêm kháng thể trung hòa cho những con chuột khỏe mạnh, chúng sẽ hoàn toàn miễn dịch trước virus.

“Điều đó có nghĩa loại thuốc này có tiềm năng điều trị hiệu quả”, ông Xie tỏ ra hồ hởi.

“Chuyên môn của chúng tôi là gen học đơn bào chứ không phải miễn dịch học hay virus học. Vậy nên khi chúng tôi nhận ra rằng phương pháp gen học đơn bào có thể tìm thấy các kháng thể trung hòa hiệu quả, chúng tôi sướng đến run người”.

Việc sử dụng huyết tương của những người đã khỏi bệnh trong điều trị COVID-19 không phải là điều mới mẻ. Ít nhất 700 bệnh nhân tại Trung Quốc đã được điều trị theo cách này. Mỹ cũng có dự án nghiên cứu tương tự.

Tuy nhiên, theo nhóm của ông Xie, khuyết điểm của phương pháp này là bị hạn chế nguồn cung huyết tương. Nhưng 14 loại kháng thể trung hòa được sử dụng trong thuốc thử nghiệm của nhóm ông thì khác, bởi chúng có thể được sản xuất hàng loạt một cách nhanh chóng.

Nhóm khoa học Trung Quốc tuyên bố tạo ra thuốc ngăn được COVID-19, không cần vắcxin - Ảnh 2.

Theo Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc, nhóm nghiên cứu đã bắt đầu công việc từ ngày 27-1 năm nay khi số ca nhiễm COVID-19 ở Trung Quốc trên 4.500 người. Trong ảnh: nhóm nghiên cứu của ông Xie (giữa) – Ảnh chụp màn hình

Theo AFP, hiện chỉ mới có một loại thuốc được cấp phép trong điều trị COVID-19 là Remdesivir do Mỹ sản xuất. Ngoài Mỹ, Nhật Bản là quốc gia thứ hai phê duyệt sử dụng loại thuốc này sau các thử nghiệm lâm sàng diện rộng cho thấy nó giúp rút ngắn thời gian hồi phục của các bệnh nhân xuống còn 1/3.

Loại thuốc đang nghiên cứu của Trung Quốc được cho là còn tiến bộ hơn thế nữa. Không chỉ đẩy nhanh quá trình hồi phục, loại thuốc này còn giúp tạo ra miễn dịch trong ngắn hạn, cho phép các nhóm dễ bị lây nhiễm như y bác sĩ tuyến đầu có thể miễn nhiễm virus trong vài tuần, thậm chí vài tháng sau khi sử dụng.

Hiện có khoảng 100 dự án phát triển vắcxin ngừa COVID-19 trên toàn thế giới. Trong đó Trung Quốc có 5 loại vắcxin đã bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người.

Nhóm của ông Xie hi vọng loại thuốc ngừa COVID-19 của nhóm ông sẽ tới đích trước tiên do phát triển vắcxin đòi hỏi nhiều biện pháp khắt khe. “Chúng ta sẽ có thể ngăn chặn đại dịch bằng một loại thuốc hiệu quả, ngay cả khi không có vắcxin”, ông Xie tự tin khẳng định.

Chừng nào mới có vắcxin ngừa COVID-19? Chừng nào mới có vắcxin ngừa COVID-19?

FBI và DHS: Tin tặc liên quan Trung Quốc cố ăn cắp nghiên cứu vắcxin COVID-19 FBI và DHS: Tin tặc liên quan Trung Quốc cố ăn cắp nghiên cứu vắcxin COVID-19

Mỹ - Trung chạy đua tạo vắcxin COVID-19 Mỹ – Trung chạy đua tạo vắcxin COVID-19

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button