Ngân hàng Thế giới khẳng định Việt Nam là hình mẫu chia sẻ cho các nước mới nổi

Ngân hàng Thế giới khẳng định Việt Nam là hình mẫu chia sẻ cho các nước mới nổi - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione – Ảnh: VGP

Chiều 22-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Ousmane Dione tại trụ sở Chính phủ, cảm ơn Ngân hàng Thế giới về những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của Việt Nam, trong đó có cả các dự án xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ các khoản vay, tư vấn kỹ thuật cho các lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thủ tướng đánh giá cao cá nhân ông Dione như một người bạn thân thiết của Việt Nam, có nhiều đóng góp ấn tượng cho mối quan hệ giữa WB và Việt Nam.

Về phần mình, ông Dione cho biết 4 năm nhiệm kỳ ở Việt Nam là rất đáng nhớ với ông. Ông chúc mừng Việt Nam ứng phó thành công với COVID-19, trở thành hình mẫu trên thế giới, trong đó có sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ Việt Nam.

Vị giám đốc Ngân hàng Thế giới khẳng định sẽ kết thúc nhiệm kỳ công việc tại Việt Nam bằng tinh thần Việt Nam, đó là sự quyết tâm, bác ái, cởi mở, luôn sẵn sàng bảo vệ lẽ phải.

Sau 4 năm tại Việt Nam, ông Dione cho biết đã có 140 chuyến đi qua 34 tỉnh, thành. Ông nhận thấy tương lai Việt Nam trở thành nước có thu nhập trung bình không còn quá xa.

Về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2021-2025 của Việt Nam, ông Dione cho rằng Việt Nam cần có biện pháp để trở thành nước có thu nhập trung bình. 

Muốn vậy, trong giai đoạn phát triển tới, Việt Nam cần phát triển nhanh số hóa, là tương lai của đất nước hiện đại; cung cấp dịch vụ cho người dân nhanh hơn, tốt hơn; nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Cũng trong chiều 22-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc tiếp giám đốc quốc gia Ngân hàng phát triển châu Á ADB tại Việt Nam Eric Sidgwic.

Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm tăng trưởng ở mức cao nhất của Việt Nam, đồng thời khẳng định Chính phủ Việt Nam coi ADB là một trong những nhà tài trợ hàng đầu về tài trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn.

Ngân hàng Thế giới khẳng định Việt Nam là hình mẫu chia sẻ cho các nước mới nổi - Ảnh 2.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á Eric Sidgwic – Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá nhiệm kỳ của ông Eric Sidgwic tại Việt Nam 5 năm qua là hết sức thành công, đóng góp rất lớn cho tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa ADB với Việt Nam. 

Những đánh giá, tư vấn chính sách của ADB nói chung, ông Eric Sidgwic nói riêng là hết sức quý báu, bổ ích cho phát triển kinh tế của Việt Nam. Thủ tướng bày tỏ trân trọng những tình cảm mà ông Eric Sidgwic và các lãnh đạo ADB dành cho Việt Nam.

Ông Eric Sidgwic cho biết trong nhiệm kỳ qua, ông đã được chứng kiến sự hợp tác chặt chẽ giữa ADB với Việt Nam, chứng kiến sự phát triển thành công của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Ông đánh giá Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam luôn trân trọng sự hợp tác, phát triển mối quan hệ với ADB. Ông rất ấn tượng và xúc động trước tình cảm và sự nhiệt thành của Việt Nam; khẳng định Việt Nam đã sử dụng hiệu quả nguồn lực phân bổ của ADB.

Chúc mừng Việt Nam thành công trong kiềm chế đại dịch COVID-19, ông cho rằng đó chính là thành tựu vượt bậc của Việt Nam. 

Theo dự báo của ADB, Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP 4-4,1% trong năm nay. Tuy nhiên, có nhiều dự báo khả năng Việt Nam sẽ đạt cao hơn mức này. Nhưng dù sao đạt mức mà ADB đưa ra là rất tuyệt vời trong bối cảnh hiện nay. ADB luôn sẵn sàng hỗ trợ ngân sách khi Chính phủ Việt Nam cần.

Đầu năm tới, ADB xây dựng chiến lược đối tác quốc gia mới để phù hợp tình hình mới của Việt Nam. 

ADB sẽ xem xét các chiến lược, nguồn vốn hỗ trợ Việt Nam cụ thể. ADB hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thông qua các hình thức tài chính đối với các dự án hạ tầng quan trọng; huy động nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và nguồn vốn vay thông thường; sử dụng nguồn vốn ADB để thu hút cả các nguồn vốn tư nhân, nguồn vốn hỗ trợ kỹ thuật khác. Ngoài nguồn hỗ trợ cho Nhà nước, ADB còn có thể huy động vốn cho đổi mới sáng tạo, tri thức.

Ngân hàng Thế giới kêu gọi chung tay giúp Trung Quốc Ngân hàng Thế giới kêu gọi chung tay giúp Trung Quốc

TTO – Ngày 3-2, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus corona chủng mới (nCoV) gây ra ở Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, Ngân hàng Thế giới (WB) đã kêu gọi các nước tăng cường các chương trình chống dịch.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button