New York rời cửa ‘địa ngục’

New York rời cửa địa ngục - Ảnh 1.

Phi đội “Những thiên thần xanh” và “Chim sấm” của quân đội Mỹ bay ngang tượng Nữ thần Tự do ở New York khi trình diễn để tri ân các nhân viên y tế giữa dịch COVID-19 ngày 28-4 – Ảnh: Reuters

Tuần này, bang New York của Mỹ đã ghi nhận một tin tích cực: số người nhập viện trong một ngày đã xuống còn 953 hôm 27-4, thấp hơn so với con số 1.052 của ngày trước đó và thấp nhất trong hơn một tháng qua kể từ hôm 24-3. Điều này trái ngược với tình hình đầu tháng 4, khi số ca nhập viện mới lên tới hơn 3.000 ca/ngày.

“Hãy nhớ là chúng ta đã trải qua cảnh địa ngục và rồi quay trở lại trong hơn 60 ngày qua. Chúng ta phải giữ cảnh giác. Chưa kết thúc đâu!

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo

Nhìn chung là tốt lành!

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết thêm số ca tử vong trong ngày tại đây cũng tiếp tục ít đi hôm 27-4, với 335 ca mới, thấp nhất trong tháng 4 và là ngày thứ 3 liên tiếp dưới 400 ca tử vong. “Số người bệnh vẫn còn đáng kể. Nhưng nhìn chung các bạn thấy được các con số đang đi xuống và đó là tin tốt lành” – ông Cuomo chia sẻ.

Với các dấu hiệu tích cực, tàu bệnh viện hải quân Mỹ USNS Comfort – được điều đến để giảm bớt áp lực đè nặng lên các bệnh viện tại New York lúc cao điểm – dự kiến sẽ rời đi ngày 30-4. Các hoạt động đối phó COVID-19 dường như cũng bớt căng thẳng hơn tại cơ sở y tế liên bang tạm thời ở Trung tâm Javits. Theo chính quyền ông Cuomo, có 69 bệnh nhân còn ở trung tâm hội nghị ở Manhattan này hôm 28-4.

Lầu Năm Góc cho biết các bệnh nhân đang trong quá trình được chuyển tới các bệnh viện địa phương và dự kiến họ sẽ “hoàn thành sứ mệnh” ngày 1-5. Một trợ lý của ông Cuomo cho biết Javits có thể sẽ được dùng làm một trung tâm y tế nếu cần thiết.

Trong bối cảnh đó, ông Cuomo – người từng lời qua tiếng lại với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc ai có lỗi đối với cuộc khủng hoảng do COVID-19 – đã chỉ trích Tổ chức Y tế thế giới (WHO), các cơ quan liên bang, cộng đồng tình báo và báo chí chính thống của Mỹ vì không “thổi còi”, cảnh báo về mối đe dọa của COVID-19 đủ sớm. Ông cho rằng trách nhiệm chính không nằm ở các bang.

“Mọi người đã ở nơi đâu?” – ông Cuomo đặt câu hỏi khi ông đề cập tới phản ứng đầu tiên, sau khi tin tức xuất hiện vào tháng 12-2019 cho biết dấu vết của virus chết người đã được ghi nhận ở Trung Quốc. “Thống đốc các bang không làm ra các đại dịch toàn cầu” – ông Cuomo nhấn mạnh.

New York chơi trò “cò quay Nga”?

Với xu hướng cải thiện được ghi nhận, Thống đốc Cuomo những ngày gần đây đã chuyển sự tập trung sang việc mở cửa bang New York trở lại. Ông Cuomo cho biết sẽ mở lại những khu vực có số ca nhiễm thấp nhanh hơn so với những nơi như thành phố New York, tâm dịch COVID-19 của Mỹ.

Đầu tuần này, ông Cuomo đã tiết lộ kế hoạch 12 bước để mở lại bang New York. Trong đó, ông cho biết những vùng muốn được mở cửa hoạt động trở lại phụ thuộc vào các chỉ số như: số giường bệnh sử dụng cho dịch bệnh chiếm dưới 70% và tỉ lệ lây nhiễm dưới mức 1,1 – tức trung bình cứ 1 người nhiễm thì lây cho 1,1 người khác. Hiện tại tỉ lệ này ở bang New York là khoảng 0,8 – theo báo Wall Street Journal.

Ông cũng thông báo kế hoạch sẽ sử dụng khoảng 30 người truy vết tiếp xúc đối với mỗi 100.000 người. Điều này có nghĩa vì dân số của bang là 19 triệu sẽ cần khoảng 5.700 nhân viên để thực hiện công việc truy vết những người đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh nhằm ngăn dịch lây lan.

New York đã rơi vào trạng thái “tạm ngừng” kể từ ngày 22-3, với nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa theo sau lệnh áp dụng các biện pháp hạn chế dự kiến kết thúc vào ngày 15-5. Trong khi đó, hơn chục bang khác đã quyết định mở cửa trở lại. Mặc dù các bang đều đưa ra nhiều điều kiện cần thiết để mở cửa, giới chuyên gia y tế vẫn đặt nghi vấn về năng lực giám sát và xử lý tình hình sau đó.

Chuyên gia bệnh truyền nhiễm John Swartzberg tại Đại học California-Berkeley bình luận: “Tôi nghĩ họ đang chơi trò cò quay Nga”. “Cò quay Nga” là một trò nguy hiểm và mang tính may rủi, trong đó người chơi sử dụng một khẩu súng lục ổ đạn quay với một viên đạn duy nhất bên trong để bắn vào đầu mình theo lượt, người còn sống sẽ là người chiến thắng.

“Rõ ràng họ đang hi vọng việc mở cửa lại các bang sẽ không dẫn tới việc gia tăng ca nhiễm. Nhưng nếu họ mở lại mà không tiến hành xét nghiệm và truy vết tiếp xúc thích hợp, sẽ có thêm nhiều ca nhiễm hơn. Họ sẽ không phát hiện ra những ca nhiễm đó cho đến lúc những ca nhiễm này bắt đầu được đưa vào phòng cấp cứu cũng như đơn vị chăm sóc đặc biệt” – ông John Swartzberg giải thích.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard gần đây kết luận Mỹ sẽ cần tiến hành 500.000- 700.000 xét nghiệm một ngày để bắt đầu mở cửa trở lại an toàn. Theo báo USA Today, tuần trước Mỹ tiến hành trung bình 210.000 xét nghiệm/ngày.

Không rõ ông Cuomo sẽ xúc tiến kế hoạch 12 bước như thế nào và liệu kế hoạch của ông sẽ thành công hay không. Trước mắt, ông truyền thông điệp: “Chúng tôi muốn mở cửa trở lại, nhưng chúng tôi muốn làm điều đó mà không khiến thêm nhiều người nhiễm bệnh hoặc làm quá tải hệ thống bệnh viện”.

Tại sao Mỹ ghi nhận hơn 1 triệu ca nhiễm?

Ngày 29-4, số ca bệnh COVID-19 ở Mỹ đã vượt qua 1 triệu, chiếm khoảng 1/3 trong tổng số ca nhiễm trên toàn cầu. Mỹ cũng là quốc gia có số ca tử vong cao nhất thế giới, với hơn 59.000. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giải thích bằng một lý do duy nhất: xét nghiệm diện rộng.

“Lý do duy nhất mà Mỹ ghi nhận 1 triệu ca nhiễm virus corona chủng mới là vì công tác xét nghiệm của chúng tôi tốt hơn nhiều so với bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới. Những quốc gia khác đi sau chúng tôi về công tác xét nghiệm và do đó cho thấy ít ca nhiễm hơn” – ông Trump viết trên Twitter.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button