Mổ thành công cho sản phụ sinh 3 hiếm gặp

Mổ thành công cho sản phụ sinh 3 hiếm gặp - Ảnh 1.

3 bé được các bác sĩ của Bệnh viện Sản – nhi An Giang phẫu thuật thành công và sức khỏe đang tiến triển tốt – Ảnh: BV cung cấp

Chiều 26-5, TS.BS Trần Quang Hiền – giám đốc Bệnh viện Sản – nhi An Giang – cho biết đơn vị vừa phẫu thuật thành công cho sản phụ Trương Thị Diệu, 27 tuổi, ngụ xã Kiến Thành, huyện Chợ Mới, An Giang mang tam thai tự nhiên.

Theo bác sĩ Hiền, sản phụ Diệu nhập viện vào sáng 26-5. Chị Diệu biết mang tam thai nên chị khám thai định kỳ đều đặn tại Bệnh viện Sản – nhi An Giang, được sàng lọc tầm soát kỹ các bệnh lý trước sinh cho mẹ và bé.

Đến trưa cùng ngày, các bác sĩ sản khoa đã quyết định phẫu thuật khi thai nhi được 37 tuần tuổi. Ba bé trai chào đời lúc 11h30 cùng ngày trước sự vui mừng của các y bác sĩ cùng với gia đình. Cân nặng các bé lần lượt là 1,9kg, 2,1kg và 2,2kg. Hiện sức khỏe các bé tốt, không cần hỗ trợ oxy.

“Những trường hợp này sinh khó và sau khi phẫu thuật xong thì đa số các bé phải thở bằng oxy nhưng sản phụ này phẫu thuật xong thì các bé sức khỏe rất tốt, sau phẫu thuật mà các bé khỏe lại càng hiếm hơn”, bác sĩ Hiền nói.

Mổ thành công cho sản phụ sinh 3 hiếm gặp - Ảnh 2.

Lãnh đạo Bệnh viện Sản – nhi An Giang cho rằng ca sinh 3 rất hiếm mà phẫu thuật xong có sức khỏe tốt lại càng hiếm hơn – Ảnh: BV cung cấp

Sau sinh các bé được chuyển về khoa sơ sinh nằm giường sưởi ấm để ổn định thân nhiệt, chăm sóc dinh dưỡng và theo dõi các dấu hiệu chuyển nặng của trẻ nhẹ cân như hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, suy hô hấp, vàng da.

Sau khi ổn định, các bé được áp dụng sớm phương pháp chăm sóc Kangaroo dành cho trẻ nhẹ cân với sự hỗ trợ của gia đình, giúp bé ổn định thân nhiệt, nhịp thở, nhịp tim, tiêu sữa tốt, bé tăng cân nhanh và sớm xuất viện về nhà.

Trong thời gian nằm viện, các bé sẽ được tầm soát các bệnh lý bẩm sinh như tim bẩm sinh, khiếm thính bẩm sinh, thiếu men G6PD, suy giáp và tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh. Khi xuất viện các bé sẽ được đưa hẹn tái khám theo lịch tại phòng khám Kangaroo của bệnh viện đến 2 tuổi.

Được biết, tỉ lệ mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp, khoảng 1/8.000 ca. Các trường hợp đa thai thường gặp nhiều nguy cơ tiềm ẩn như dọa sinh non, các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng và đặc biệt là tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button