Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca đại phẫu ‘3 trong 1’

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca đại phẫu ‘3 trong 1’ - Ảnh 1.

Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca đại phẫu “3 trong 1” gồm phẫu thuật cắt khối tá tụy, cắt toàn bộ dạ dày và cắt đoạn đại tràng ngang cho bệnh nhân bị bệnh ung thư – Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp

Ngày 5-5, bác sĩ Lâm Việt Trung – trưởng khoa ngoại tiêu hóa (Bệnh viện Chợ Rẫy) – cho biết vừa phối hợp cùng khoa ngoại gan mật tụy phẫu thuật thành công cho bệnh nhân B.V.R. (75 tuổi, ngụ Tiền Giang) bị ung thư dạ dày, xâm lấn tụy, tá tràng và đại tràng ngang.

Bác sĩ Trung cho biết trải qua một số giai đoạn điều trị ban đầu, khối u được các bác sĩ xác định có đáp ứng lộ trình điều trị và chưa di căn xa, vì vậy khoa ngoại tiêu hóa đã phối hợp cùng khoa ngoại gan mật tụy tiến hành một ca đại phẫu “3 trong 1”.

Cụ thể, các bác sĩ đã kết hợp cùng lúc gồm phẫu thuật Whipple (cắt khối tá tụy), phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày và phẫu thuật cắt đoạn đại tràng ngang. 

Ngoài việc lần đầu tiên thực hiện ca đại phẫu, một khó khăn khác là bệnh nhân tương đối lớn tuổi (75 tuổi), sức khỏe hạn chế, lại mang trong mình bệnh ung thư xâm lấn nhiều cơ quan.

Tuy nhiên sau 4 tiếng đồng hồ, ca đại phẫu kết thúc thành công và hiện sức khỏe đang ổn định.

Theo bác sĩ Trung, thông thường với bệnh lý của bệnh nhân sẽ phải trải qua 3 cuộc phẫu thuật riêng biệt, có thể kéo dài từ 10 đến 13 tiếng đồng hồ.

Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca đại phẫu ‘3 trong 1’ - Ảnh 2.

Bệnh nhân hồi phục tốt sau ca đại phẫu – Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp

“Đây là ca bệnh rất đặc biệt bởi là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện kết hợp 1 ca đại phẫu “3 trong 1″ như thế. Ca đại phẫu thành công góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân, đồng thời mang lại nhiều hi vọng cho những bệnh nhân ung thư”, bác sĩ Lâm Việt Trung nói.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button