Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19 - Ảnh 1.

Nghiên cứu cho thấy hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19 – Ảnh: AFP

Báo cáo của Liên minh Phòng chống lao và bệnh phổi cho biết sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử, hút thuốc lá thụ động đều có hại cho hệ tim mạch, hệ hô hấp và là nguyên nhân hàng đầu gây các bệnh tim mạch, ung thư. Trong trường hợp mắc thêm COVID-19, những bệnh nhân này sẽ dễ gặp biến chứng xấu hơn.

Báo cáo này cũng cho biết những người hút thuốc dễ nhiễm COVID-19 hơn những người không hút thuốc, do hành động đưa tay lên miệng khi hút thuốc dễ tạo cơ hội cho virus xâm nhập cơ thể nếu tay dính virus. 

Việc sử dụng chung các dụng cụ để hút thuốc như điếu cày hút thuốc lào, ống điếu, ống tẩu ở những người hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ lây lan trong trường hợp đã có người trong nhóm dùng chung ống điếu nhiễm virus.

Nghiên cứu khoa học được công bố trên tạp chí y học New England cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ phải chăm sóc đặc biệt, thở máy hoặc tử vong cao gấp 2,4 lần khi mắc COVID-19. 

Nghiên cứu trên gần 1.100 người mắc COVID-19, gần 17% người có triệu chứng nghiêm trọng nhất là người hút thuốc lá, trong khi người không hút thuốc chỉ chiếm 5%. 

Ngay cả với thuốc lá điện tử, đã có bằng chứng cho thấy việc phơi nhiễm với khí do thuốc lá điện tử tạo ra, bất kể dung dịch là nicotine, hương liệu hay các chất khác đều có hại cho tế bào phổi, làm tổn thương mô phổi và làm tăng tình trạng viêm nhiễm.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button