Hơn một nửa nước Mỹ ghi nhận số ca bệnh COVID-19 tăng lại sau khi mở cửa

Hơn một nửa nước Mỹ ghi nhận số ca bệnh COVID-19 tăng lại sau khi mở cửa - Ảnh 1.

Một bãi tắm tại Barton Creek ở Austin, bang Texas (Mỹ) tuần trước – Ảnh: NYT

Theo báo New York Times, trước tình hình diễn biến tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, một số lãnh đạo bang của Mỹ đã phải kéo chậm lại tiến độ triển khai các kế hoạch cho phép người dân trở lại công sở và cũng đã có những nơi áp đặt lại một số quy định hạn chế phòng dịch trước đây.

Tại bang Washington, nơi từng chuyển bớt số máy thở không cần dùng tới cho New York, thống đốc Jay Inslee thông báo ông sẽ ra lệnh cho mọi người trong bang phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, bất kể là không gian trong nhà hay ngoài trời.

Tại bang Maine, các quán bar trong nhà chưa được phép mở lại theo kế hoạch dự kiến. Tại bang Louisiana, các quy định giới hạn về số người được phép tụ tập cùng lúc vẫn giữ nguyên như giai đoạn trước.

Tại quận Riley, bang Kansas, nơi có số ca bệnh mới tăng thêm 50% trong tuần qua, giới chức địa phương cho biết sẽ siết chặt hơn nữa những quy định về việc tụ tập đông người.

“Tôi nghĩ là chúng ta có thể đã có đôi chút chủ quan”, quan chức phụ trách y tế của quận Riley, bà Julie Gibbs, nói. Nhiều vận động viên tại ĐH Bang Kansas ở quận này đã dương tính với virus corona những ngày qua. Phần lớn các ca bệnh rơi vào nhóm người trẻ trưởng thành.

Bang Louisiana ghi nhận 1.356 ca bệnh mới trong ngày 23-6. Đây cũng là số ca bệnh lớn nhất theo ngày kể từ cuối tháng 3 và đầu tháng 4.

Số ca bệnh ở Louisiana tăng chỉ một ngày sau khi thống đốc bang, ông John Bel Edwards, thành viên Đảng Dân chủ, tuyên bố tình hình vẫn chưa đủ an toàn để mở lại hoạt động kinh doanh.

Theo ông John Bel Edwards, khoảng 90% số ca bệnh mới là lây nhiễm trong cộng đồng, không phải trong các nhà dưỡng lão hay trong các khu dân cư tập thể nào khác.

Hơn một nửa nước Mỹ ghi nhận số ca bệnh COVID-19 tăng lại sau khi mở cửa - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vận động tranh cử tại Tulsa, bang Oklahoma, Mỹ ngày 20-6 – Ảnh: REUTERS

Ngày 23-6, bang Texas ghi nhận một kỷ lục mới về số ca bệnh COVID-19 tăng thêm theo ngày với hơn 5.000 ca nhiễm virus corona trong 24h.

Thực tế báo động buộc thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott, trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình KBTX, đã kêu gọi cư dân trong bang nên ở trong nhà, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch bệnh.

“Do tốc độ lây lan đang rất dữ dội ngay lúc này, không nên ra khỏi nhà trừ khi thật cần thiết – thống đốc bang Texas nói – Nơi an toàn nhất với bạn lúc này là nhà mình”.

Ông Greg Abbott là người thuộc Đảng Cộng hòa và luôn phản đối ý tưởng thực hiện thêm một đợt phong tỏa khác. Tuy nhiên có vẻ như trong những tuần qua tình hình dịch bệnh đang tồi tệ hơn nhiều tại Texas.

Số ca bệnh và số người phải nhập viện đã tăng gấp đôi ở Texas trong tháng qua. Nhiều lãnh đạo địa phương bày tỏ lo ngại đại dịch COVID-19 sắp vượt quá năng lực ứng phó của các bệnh viện địa phương sau khi số ca bệnh nhập viện tăng trung bình từ 1.600 người lên 3.200 người một ngày.

Theo số liệu cập nhật thời gian thực của Worldometers, tới 11h20 ngày 24-6 giờ Việt Nam, nước Mỹ đã có gần 2,5 triệu ca bệnh COVID-19, chính xác là 2.424.418 người bệnh, trong đó 123.475 người đã chết.


D. KIM THOA

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button