Dịch COVID-19 sáng 5-5: Ca tử vong ở New York giảm mạnh, Việt Nam 0 ca mới

Dịch COVID-19 sáng 5-5: Ca tử vong ở New York giảm mạnh, Việt Nam 0 ca mới - Ảnh 1.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Việt Nam 0 ca nhiễm mới, 19 ngày không có ca lây trong cộng đồng

Cập nhật lúc 6h ngày 5-5 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết 12 giờ qua không có ca nhiễm mới. Ngoài ra trong 19 ngày qua, Việt Nam không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Tính đến nay, Việt Nam đã có 221 trong tổng số 271 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh và ra viện. Trong số ca còn đang điều trị, 11 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ 2 lần trở lên.

Trên thế giới, theo thống kê của trang worldometers.info, đến 6h sáng 5-5, toàn cầu có hơn 3,6 triệu ca nhiễm, gần 252.000 ca tử vong và gần 1,2 triệu trường hợp đã bình phục.

Dịch COVID-19 sáng 5-5: Ca tử vong ở New York giảm mạnh, Việt Nam 0 ca mới - Ảnh 2.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

New York: Số ca tử vong thấp nhất trong 5 tuần

Ngày 4-5, Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, cho biết có thêm 226 ca tử vong mới do COVID-19 được ghi nhận ở New York trong 24 giờ trước đó. Đây là số ca tử vong trong một ngày thấp nhất của bang này trong vòng 5 tuần (từ hôm 27-3), theo báo New York Times.

Thống đốc Cuomo cũng cung cấp thêm nhiều chi tiết về cách tiếp cận từng bước một mà bang này sử dụng để mở lại các loại hình kinh doanh đã bị đóng cửa từ tháng 3 do dịch COVID-19.

Theo đó, lệnh đóng cửa sẽ bắt đầu được nới lỏng tại một số khu vực của bang New York vào ngày 15-5 tới và New York sẽ sử dụng cách tiếp cận 4 giai đoạn hướng tới mở cửa trở lại. Bốn giai đoạn này gồm: (1) Mở lại ngành sản xuất và xây dựng, (2) Mở lại các dịch vụ chuyên nghiệp, kinh doanh bất động sản, bán lẻ, (3) Mở lại nhà hàng, khách sạn, (4) Mở lại các loại hình kinh doanh liên quan nghệ thuật và giải trí.

Ông Cuomo cũng liệt kê 7 yêu cầu mà mỗi trong số 10 khu vực của bang này phải đáp ứng được trước khi nới lỏng hạn chế, chẳng hạn số ca nhập viện phải giảm trong 14 ngày, số giường bệnh trống phải ít nhất 30%… Một số khu vực được đánh giá sẽ đáp ứng cả 7 yêu cầu này sớm, còn thành phố New York mới chỉ đáp ứng 3 yêu cầu.

Trung Quốc ghi nhận chỉ 1 ca nhiễm mới

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho hay tính tới cuối ngày 4-5, Trung Quốc chỉ ghi nhận một ca nhiễm mới, ít hơn con số 3 ca nhiễm của ngày trước đó. Ca nhiễm mới này là ca “nhập khẩu” từ nước ngoài.

Hiện tổng số ca bệnh COVID-19 ở Trung Quốc đại lục là 82.881. Với việc không ghi nhận thêm ca tử vong, số ca tử vong vẫn là 4.633.

Các nhà lãnh đạo thế giới tài trợ hàng tỉ USD tìm vắcxin

Ngày 4-5, các nhà lãnh đạo thế giới, các tổ chức và ngân hàng đã cam kết đóng góp 7,4 tỉ euro (8 tỉ USD) để nghiên cứu tìm ra vắcxin phòng COVID-19, theo Hãng tin AP.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh các nhà tài trợ cam kết đóng góp để thúc đẩy nỗ lực nghiên cứu, sản xuất và phân phát vắcxin nhằm chấm dứt mối đe dọa của COVID-19.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến các nhà tài trợ diễn ra ở Brussels (Bỉ), ông Antonio Guterres cho biết hiện COVID-19 đã lan rộng ở khắp mọi nơi trên thế giới, khiến hơn 3,6 triệu người mắc bệnh và hơn 250.000 người tử vong, đồng thời nhấn mạnh “nỗ lực y tế cộng đồng lớn nhất trong lịch sử” là cần thiết để đánh bại COVID-19.

Dịch COVID-19 sáng 5-5: Ca tử vong ở New York giảm mạnh, Việt Nam 0 ca mới - Ảnh 3.

Một phụ nữ và một đứa trẻ xuất hiện trên bãi biển ở Naples, Ý hôm 4-5 khi nước Ý bắt đầu dần kết thúc tình trạng phong tỏa theo giai đoạn – Ảnh: REUTERS

Ý dần nới lỏng hạn chế, người dân háo hức ra ngoài

Khoảng 4,5 triệu người Ý quay lại làm việc ngày 4-5 khi Ý – một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất do dịch COVID-19 trên toàn cầu – bắt đầu dỡ bỏ một số hạn chế, theo Đài NPR.

Maria Antonietta Galluzzo, một người bà cùng đứa cháu trai 3 tuổi đến công viên Villa Borghese ở Rome chơi, chia sẻ: “Tôi thức dậy lúc 5h30 sáng. Tôi rất háo hức”. Đây là lần đầu tiên bà cháu họ gặp nhau trong 8 tuần.

Trường học Hàn Quốc mở lại từ tuần tới

Ngày 4-5, Hàn Quốc cho biết sẽ mở lại các trường học theo giai đoạn bắt đầu từ ngày 13-5, khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng đã rơi xuống mức 0 những ngày gần đây.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế vẫn thúc giục duy trì cảnh giác khi khoảng 5,5 triệu học sinh tiểu học, cấp hai và cấp ba bắt đầu đến lớp học trở lại. Các học sinh năm cuối của cấp ba đang chuẩn cho kỳ thi đại học sẽ được đến lớp từ ngày 13-5, sau đó các học sinh lớp nhỏ hơn sẽ đến trường theo giai đoạn từ ngày 20-5 tới 1-6.

“Giờ đây chúng tôi chuẩn bị mở lại trường học, trong khi vẫn giám sát các nguy cơ dịch bệnh hằng ngày. Nếu một học sinh bị mắc COVID-19, nhà chức trách y tế sẽ có hành động cần thiết và các lớp học sẽ chuyển sang trực tuyến (online)” – Bộ trưởng Giáo dục Hàn Quốc Yoo Eun Hae cho biết.

Các trường học ở Hàn Quốc đã đóng cửa hơn 2 tháng qua.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button