Dịch COVID-19 sáng 1-5: Khi nào có thể công bố hết dịch tại Việt Nam?

Dịch COVID-19 sáng 1-5: Khi nào có thể công bố hết dịch tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Số ca nhiễm trong ngày của Trung Quốc tăng

Ngày 30-4, Trung Quốc ghi nhận 12 ca nhiễm mới virus corona, tăng so với 4 ca của ngày trước đó. Một nửa số ca mới là ca nhập khẩu, theo Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC). 

Tổng số ca nhiễm đã lên tới 82.874 ca. Số ca tử vong vẫn giữ nguyên ở 4.633 ca.

Số ca nhiễm virus corona ở Hàn Quốc tiếp tục chậm lại sau khi ghi nhận chỉ 9 ca mới theo số liệu sáng 1-5. Trong số này, 8 ca là nhập khẩu, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Trong ngày hôm qua, Hàn Quốc không có ca lây nhiễm trong nước nào mà chỉ có 4 ca nhập khẩu.

Hàn Quốc đang có tổng số 10.774 ca nhiễm virus corona.

Việt Nam qua 15 ngày không ghi nhận bệnh nhân mới trong cộng đồng

Sáng nay 1-5, Bộ Y tế thông báo đã qua 15 ngày không ghi nhận thêm bệnh nhân COVID-19 mới, tổng số bệnh nhân cả nước đang dừng ở 270 người, 219 người đã khỏi bệnh, 51 người đang được điều trị.

Với tình hình này, câu hỏi đặt ra là khi nào có thể công bố hết dịch tại Việt Nam? Theo quy định hiện hành thì 28 ngày kể từ khi bệnh nhân gây lây nhiễm trong cộng đồng được cách ly, không còn khả năng làm lây lan sẽ có thể công bố hết dịch.

Bệnh nhân lây trong cộng đồng cuối cùng ở Việt Nam là bệnh nhân 268, ở Hà Giang và đã được công bố khỏi bệnh ngày 30-4.

Bệnh nhân 268 sốt, ho từ ngày 7-4 và được cách ly tại Bệnh viện đa khoa Đồng Văn. Tính đến nay đã là 23 ngày. Chiếu theo quy định hiện hành, đã sắp có thể công bố hết dịch tại Việt Nam.

Tính đến 6h ngày 1-5, thế giới có 3.303.850 ca mắc COVID-19. Tổng số ca tử vong do căn bệnh này trên toàn cầu là 233.813, tổng số ca hồi phục là 1.039.055.

Dịch COVID-19 sáng 1-5: Khi nào có thể công bố hết dịch tại Việt Nam? - Ảnh 3.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Thái Lan cho khai thác lại bay nội địa

Theo báo Bangkok Post, chính phủ Thái Lan đã thông báo hướng dẫn an toàn trên các chuyến bay nội địa, được khai thác trở lại từ hôm nay.

Theo đó, hành khách phải đeo khẩu trang toàn bộ thời gian, từ lúc chuẩn bị lên máy bay đến lúc xuống máy bay. Nếu họ không đeo khẩu trang khi làm thủ tục check-in và không thể tìm được khẩu trang để đeo, thì sẽ không được lên máy bay. Hành khách cũng không được ăn, uống trên toàn chuyến bay. Phải để ít nhất 1 ghế trống giữa hai hành khách.

Ngoại lệ chỉ dành cho các máy bay có ghế ngồi có không gian rộng xung quanh đủ để các hành khách không tiếp xúc hoặc phát tán virus hoặc các máy bay nhỏ dưới 19 chỗ được thuê riêng. Các máy bay dưới 90 chỉ được chở tối đa 70% công suất.

Thủ tướng Nga mắc COVID-19

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết ông đã dương tính với virus corona chủng mới. Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov được chỉ định làm quyền Thủ tướng thay thế trong thời gian ông chữa bệnh.

Ngày 30-4, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết ông đã dương tính với virus SARS-CoV-2 và Tổng thống Vladimir Putin đã chấp thuận đề nghị của ông về việc chỉ định Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov làm quyền Thủ tướng Nga trong thời gian ông chữa bệnh.

Tình hình New York đang ổn

Liên quan đến diễn biến dịch bệnh ở New York, tàu bệnh viện hải quân Comfort rời cảng New York ngày 30-4 sau một tháng tới chi viện chống dịch COVID-19 trong trường hợp các bệnh viện quá tải.

Theo hãng tin Reuters, trong thời gian qua, số ca bệnh mà tàu này cần chữa trị quá ít, chưa bao giờ gần với năng lực điều trị của tàu cho dù New York là tâm dịch của Mỹ.

Con tàu bệnh viện có 1.000 giường bệnh này sẽ trở về Norfolk, bang Virginia. Việc nó rời đi cho thấy các biện pháp giãn cách xã hội ở New York phát huy tác dụng và tình hình ở New York đang cải thiện.

Dịch COVID-19 sáng 1-5: Khi nào có thể công bố hết dịch tại Việt Nam? - Ảnh 4.

Hành khách đeo khẩu trang khi đi tàu điện ngầm ở New York, Mỹ ngày 30-4 – Ảnh: REUTERS

Để chuẩn bị cho việc bay lại đường bay nội địa ở Mỹ, theo hãng tin Reuters, 2 hãng hàng không lớn nhất của Mỹ là Delta Air Lines và American Airlines và hãng nhỏ Frontier Airlines thông báo các khách hàng phải đeo khẩu trang trên các chuyến bay nội địa. Trước đó, JetBlue Airways cũng đề ra biện pháp này.

Việc đeo khẩu trang hay các dụng cụ che mặt khác không áp dụng với trẻ em nhưng áp dụng đối với cả phi hành đoàn lẫn hành khách.

Cập nhật đến 6h ngày 1-5 (giờ Việt Nam), theo trang Worldometers, Mỹ có 1.093.077 ca nhiễm COVID-19 và 63.785 ca tử vong.

Căng thẳng Mỹ – Trung liên quan đến nguồn gốc của virus vẫn chưa hạ nhiệt khi tổng thống Donald Trump lại khẳng định rằng ông thấy những bằng chứng khiến ông rất tin tưởng là virus đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Hãng tin Reuters dẫn lời vị lãnh đạo Nhà Trắng nói kiểu lấp lửng: “Tôi không thể nói chi tiết vì tôi không được phép nhưng tôi có thấy bằng chứng”.

Úc tính cách cho hoạt động thể thao

Trong ngày hôm nay 1-5, Chính phủ Úc sẽ thảo luận về việc làm sao khởi động lại các hoạt động thể thao trong bối cảnh số ca nhiễm mới giảm đáng kể và nhiều bang nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

Cho đến nay, Úc có khoảng 6.700 ca nhiễm virus với 93 ca tử vong, một con số thấp đáng kể so với Mỹ, Anh, và các nước châu Âu. Tỷ lệ nhiễm mới ở Úc gần đây là 0,5% một ngày, giảm từ mức 25% của tháng trước.

Theo một nguồn tin của Reuters, chính quyền Canberra sẽ thảo luận về nguyên tắc các hoạt động thể thao và giải trí. Giải vô địch quốc gia bóng chày của Úc (NRL) đã bị ngừng sau 2 vòng do dịch bệnh COVID-19 và có thể khôi phục lại vào cuối tháng 5-2020 nếu được sự cho phép của cơ quan chức năng.

Trong ngày 1-5, nhiều bang ở Úc tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội như cho các gia đình đón khách, cho phép các môn thể thao không tiếp xúc với nhau, đám cưới, đám ma…

Nhật chưa quyết định gia hạn lệnh khẩn cấp

Theo đài truyền hình NHK, Nhật Bản sẽ chính thức quyết định về việc gia hạn hay không lệnh khẩn cấp liên quan đến virus corona sớm nhất là vào ngày thứ Hai, 4-5.

Lệnh khẩn cấp ở quốc gia Đông Á này sẽ hết hiệu lực vào ngày 6-5. Theo nguồn tin của Reuters, nhiều khả năng lệnh này sẽ được gia hạn.

Dịch COVID-19 sáng 1-5: Khi nào có thể công bố hết dịch tại Việt Nam? - Ảnh 6.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Anh vượt qua đỉnh dịch

Ngày 30-4, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố Anh hiện đã vượt qua đỉnh dịch COVID-19, đồng thời cho biết trong tuần tới sẽ đưa ra một lộ trình dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa trên toàn quốc.

Theo đài BBC, trong ngày 30-4, Anh có thêm 674 người tử vong mới và 6.032 ca nhiễm mới. Cho đến nay, nước này có khoảng 26.771 người tử vong vì virus corona chủng mới. Tổng số ca nhiễm virus của Anh là 171.253.

Hong Kong lo tụ tập đông người vào Lễ lao động

Nhiều sự kiện nhảy flashmob dự kiến sẽ được tổ chức trong ngày Quốc tế Lao động 1-5, bất chấp các lệnh hạn chế tụ tập phòng tránh dịch ở Hong Kong.

Theo hãng tin Reuters, suốt 7 tháng trong năm 2019, ở Hong Kong đã xảy ra các cuộc biểu tình bắt nguồn từ việc phản đối một dự luật dẫn độ sang Trung Quốc.

Virus corona làm tình hình tạm lắng dịu trong 4 tháng nhưng các cuộc biểu tình nhỏ lẻ đã diễn ra từ tuần trước. Người biểu tình hi vọng ngày hôm nay 1-5 sẽ là một cuộc tụ tập lớn.

Theo hãng tin Reuters, ngành Y tế Mexico ngày 30-4 ghi nhận thêm 1.425 ca nhiễm mới với virus corona và 127 ca tử vong. Cho đến nay, Mexico có tổng cộng 19.224 ca nhiễm và 1.859 ca tử vong do dịch bệnh COVID-19.

Dịch COVID-19 sáng 1-5: Khi nào có thể công bố hết dịch tại Việt Nam? - Ảnh 8.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

WHO: Biến chứng COVID-19 rất hiếm gặp ở trẻ em WHO: Biến chứng COVID-19 rất hiếm gặp ở trẻ em

TTO – Đại đa số trẻ bị COVID-19 có triệu chứng nhẹ và sẽ bình phục hoàn toàn, nhưng một số ít em tại vài nước đã phát sinh hội chứng viêm hiếm gặp, đây là quan điểm mới nhất của WHO.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button