Cử tri kiến nghị ngành tòa án quan tâm giám sát án oan hơn việc dựng tượng ‘công lý’

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang giải đáp thắc mắc của cử tri về vấn đề tạc tượng tại TAND và vấn đề an ninh mạng – Video: THẢO LÊ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Hoàng Mạnh Chiến (phường 4, quận 3) cho biết vừa qua trên diễn đàn mạng xã hội, người dân bàn luận “sôi sùng sục” việc Tòa án nhân dân tối cao chọn vua Lý Thái Tông là biểu tượng công lý và dự định dựng tượng tại trụ sở TAND tối cao mới.

Ông Chiến cho rằng trong điều kiện đất nước đang khó khăn, người dân không muốn ngành tòa án dựng tượng công lý tại trụ sở tòa án. Việc làm này vừa không cần thiết vừa tốn tiền của dân.

Theo ông Chiến, việc quan trọng hiện nay của ngành tòa án là tăng cường giám sát làm sao đừng để án tồn đọng, đừng để xảy ra án oan, lọt án lâu dài như vụ án Đường Nhuệ (Thái Bình).

“Chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận công tác giám sát của ngành tòa án hiện vẫn còn chưa tốt, bởi nếu tốt làm sao vẫn còn xảy ra nhiều án oan như vậy. Không chỉ ở Thái Bình mà người dân nhiều tỉnh, thành cũng có bức xúc”, ông Chiến nhấn mạnh.

Cử tri kiến nghị ngành tòa án quan tâm giám sát án oan hơn việc dựng tượng công lý - Ảnh 2.

Cử tri Hoàng Mạnh Chiến bày tỏ quan điểm về vấn đề tạc tượng vua Lý Thái Tông và nêu trách nhiệm của Quốc hội trong việc giám sát xã hội – Ảnh: THẢO LÊ

Tiếp tục nhắc đến vụ án Đường Nhuệ gây bức xúc dư luận thời gian qua, ông Chiến cho rằng những vụ việc được phanh phui đa phần là từ nhân dân, các tổ chức tố cáo; chưa thể hiện rõ nét vai trò giám sát, phát hiện, lên tiếng của Quốc hội.

Ông Chiến đặt câu hỏi: “Vai trò của đại biểu Quốc hội ở đâu khi để băng nhóm Đường Nhuệ lộng hành 10 năm nay không bị phát hiện, xử lý. Việc phát hiện cũng không phải xuất phát từ đại biểu Quốc hội?”.

Từ đó ông Chiến đề nghị đại biểu Quốc hội Đoàn TP.HCM phải có ý kiến để Quốc hội cơ cấu tăng số lượng đại biểu chuyên trách, có điều kiện giám sát chuyên sâu hơn đời sống người dân. Có như vậy người dân mới không mất niềm tin vào vai trò giám sát của đại biểu Quốc hội.

Cử tri kiến nghị ngành tòa án quan tâm giám sát án oan hơn việc dựng tượng công lý - Ảnh 3.

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang phát biểu về vấn đề tạc tượng vua Lý Thái Tông – Ảnh: THẢO LÊ

Trao đổi với ý kiến của ông Chiến về việc tạc tượng “công lý”, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang nêu khái quát tiểu sử vua Lý Thái Tông. Ông Quang cho biết vua Lý Thái Tông là người ban hành bộ “Hình thư” – bộ luật chính thức thành văn đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và là vị vua đã trực tiếp xét xử nhiều vụ án nổi tiếng với tấm lòng bao dung, nhân từ…

Theo ông Quang, việc ngành tòa án dự định dựng tượng vua Lý Thái Tông cũng là việc làm hợp. Ngành tòa án coi nhân vật lịch sử này như “ông tổ” của ngành. 

Tuy nhiên, trong điều kiện đất nước còn khó khăn, mọi nguồn lực đang được tập trung cho phòng chống dịch bệnh COVID-19, việc dựng tượng “công lý” cần cân nhắc, dung hòa nhiều mặt cho hợp lý. 

Do vậy, với vai trò đại biểu Quốc hội, ông Quang ghi nhận ý kiến của cử tri, chuyển đến các cơ quan chức năng trong kỳ họp tới đây để xem xét, quyết định.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button