Chỉ định ghép phổi phi công người Anh, một người muốn hiến tặng phổi nhưng không thành

Chỉ định ghép phổi phi công người Anh, một người muốn hiến tặng phổi nhưng không thành - Ảnh 1.

Ông Lương Ngọc Khuê, thứ 2 từ phải, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, tham gia cuộc hội chẩn – Ảnh: THUÝ ANH

Chỉ định ghép phổi 

Thông tin từ cuộc hội chẩn cho hay phổi của bệnh nhân tổn thương rất nặng, khả năng hồi phục kém, có chỉ định ghép phổi cho bệnh nhân.

Bệnh nhân này cũng đã được xác định đã âm tính với virus SARS-CoV-2 (trước đó đã có xét nghiệm cho kết quả dương tính trở lại).

Tuy nhiên, nếu ghép phổi phải giải quyết được 2 vấn đề: điều trị nhiễm khuẩn và tìm được phổi hiến tặng có các yếu tố hòa hợp với bệnh nhân về miễn dịch, sinh hoá, kích thước lá phổi…

Trước đó, đã có một người hiến tặng phổi (người chết não) nhưng người hiến tặng cũng có vấn đề nhiễm trùng nên không thể hiến tặng như tâm nguyện.

Tìm được thân nhân của bệnh nhân

Cơ quan có chức năng của Anh cũng đã thông báo cho Bộ Y tế đã tìm được một người thân của bệnh nhân, người này đã có trao đổi với Bộ Y tế về các vấn đề chuyên môn và cho biết sẽ hợp tác với các quyết định liên quan đến chuyên môn của ngành y tế Việt Nam về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân.

Thầy thuốc Việt Nam muốn cứu đến cùng vì lương tâm nghề nghiệp 

“Do phổi bệnh nhân đã tổn thương rất nặng, nếu không được ghép phổi thì nguy cơ bệnh nhân không hồi phục là rất cao, nhưng nếu được ghép thì bệnh nhân có cơ hội nhất định, chúng tôi mong muốn tìm một cơ hội cho bệnh nhân vì lương tâm nghề nghiệp” – nguồn tin kể trên cho biết.

Nhóm chuyên gia tham gia hội chẩn cũng đã thông báo về 3 ca ghép phổi ở bệnh nhân COVID-19 đã thực hiện ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ trong vụ dịch này và cho biết bệnh nhân đã có tiến triển đáng kể sau ghép.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, nơi bệnh nhân phi công người Anh đang điều trị, sẽ làm thêm một số xét nghiệm trước khi chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Chợ Rẫy.

Hiện vẫn chưa rõ kinh phí cho ca ghép phổi nếu có, và bên nào sẽ chi trả. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân người Anh là khách du lịch đến Việt Nam và phát hiện dương tính ngay sau khi nhập cảnh đều đã được các hãng bảo hiểm hiểm chi trả phí điều trị.

Bộ Y tế cho biết tính đến 12-5 là 26 ngày không ghi nhận bệnh nhân mới trong cộng đồng, tổng số bệnh nhân ở Việt Nam đang dừng ở mức 288 người, 252 đã khỏi bệnh.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button