BS Việt tại Mỹ cảnh báo các triệu chứng trên da trong bệnh nhân nhiễm Covid-19

Mới đây, trên mạng xã hội Lotus.vn xuất hiện bài viết với tựa đề: Chuyên gia cảnh báo các triệu chứng trên da trong bệnh Covid-19 rất được đông đảo độc giả quan tâm. Chúng tôi xin đăng tải bài viết này để độc giả tiện theo dõi, cập nhật về dịch Covid-19.

Một báo cáo từ Ý gần đây cho thấy cứ 1 trong 5 bệnh nhân Covid -19 có những triệu chứng da liễu. Gần một nửa bệnh nhân nổi mẩn trên da trước khi có bệnh Covid-19, và cũng khoảng một nửa bệnh nhân có các triệu chứng về da sau khi nhập viện.

BS Việt tại Mỹ cảnh báo các triệu chứng trên da trong bệnh nhân nhiễm Covid-19 - Ảnh 2.

Virus Sars-Cov-2 là vi sinh vật nguy hiểm có thể gây cho người bệnh nhiều triệu chứng bất thường khác nhau

Không phải bệnh nhân Covid-19 nào cũng có biến chứng, thậm chí nhiều người không hề có bất cứ vấn đề gì về đường hô hấp trong khi thực tế cơ thể họ vẫn chiến đấu chống lại virus. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bệnh nhân Covid-19 không có triệu chứng gì vẫn có thể lây truyền virus cho người khác, và phải được cách ly để giảm sự lây truyền đó.

Thực tế cho thấy, sốt, mệt mỏi, ho khan và thở ngắn là những triệu chứng điển hình và được nhận biết ngay từ đầu dịch Covid-19, nhưng chừng đó chưa đủ để khẳng định một người đã nhiễm virus corona hay chưa, mà phải được xét nghiệm, trong khi không phải lúc nào cũng làm được xét nghiệm ngay.

Sau đó các chuyên gia y tế còn phát hiện ra một số bệnh nhân Covid-19 trải qua giai đoạn mất vị giác và khứu giác. Nhưng không dừng lại ở đó, vi sinh vật nguy hiểm này có thể gây ra nhiều vấn đề khác, bất thường khác:

Ví dụ như các nhà thần kinh học đã phát hiện ra rằng một số bệnh nhân của họ không chỉ bị đột quỵ, còn các bác sỹ tim mạch khi gặp một số bệnh nhân có biểu hiện nguy cấp đã nhanh chóng đưa họ vào phòng phẫu thuật nhưng sau đó không hề thấy chỗ tắc mạch nào, sau đó những người này đều có xét nghiệm dương tính với virus corona.

Gần đây nhất, Liên hiệp hội các chuyên gia da liễu của Pháp (SNDV) còn phát hiện thêm những triệu chứng trên da của bệnh nhân Covid-19. Cụ thể:

Theo báo Le Figaro, các biểu hiện trên da bao gồm cước (bỏng lạnh) giả, nổi mề đay và tấy đỏ thường xuyên, đều có liên quan đến Covid-19. Các đốm đỏ trên da, các đốm mề đay xuất hiện đột ngột có thể gây đau hoặc tổn thương khác.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề gì về da, bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ, không phải vì đó là biểu hiện của Covid-19 mà vì tất cả các biểu hiện bất thường trên da đều chứng tỏ vấn đề gì đó về sức khỏe và cần được điều trị.

SNDV đã tổ chức một cuộc thảo luận qua internet với sự tham gia của hơn 400 chuyên gia làm việc cho khu vực công và khu vực tư nhân ở Pháp. Họ nhấn mạnh rằng các tổn thương trên da có thể không nhưng cũng có thể có liên quan đến các dấu hiệu khác của Covid-19 giống như các triệu chứng của đường hô hấp.

Thông cáo báo chí của SNDV cho biết phân tích nhiều ca bệnh cho thấy những biểu hiện trên da có thể liên quan đến virus corona. Mọi người dân cũng như các chuyên gia y tế cần chú ý phát hiện những người bệnh có khả năng lây nhiễm cho người khác càng sớm càng tốt. Các bác sỹ của tổ chức này cũng khuyên mọi người cần liên hệ với các cơ sở y tế khi có các triệu chứng như vậy.

Tổng cục trưởng Y tế Pháp, ông Jérôme Salomon nói rằng ông chưa thấy nghiên cứu chính thức nào kết luận về các biểu hiện trên da ở bệnh nhân Covid-19, nhưng vì chúng ta vẫn chưa hiểu hết về virus corona mới nên còn nhiều điều chúng ta cần học hỏi thêm mỗi ngày.

7 triệu chứng trên da của bệnh nhân Covid-19 có thể dễ dàng nhận biết nhất!

Theo BS. Huỳnh Wynn Trần (Assistant Professor tại ĐH Y khoa California Northstate University, Sacramento, California, Hoa Kỳ cho biết, có 7 triệu chứng điển hình trên da của bệnh nhân Covid-19 mà chúng ta có thể nhận biết được. Cụ thể:

1. Nổi mề đay (Urticaria), cho thấy phản ứng miễn dịch dạng dị ứng

2. Thiếu máu vùng ngón chân/tay (Acral Ischemia), cho thấy viêm mạch máu hay nghẽn mạch

3. Phát ban da (Morbilliform), gợi ý phản ứng dạng dị ứng/nhiễm trùng

4. Mảng tím tái Livedo (Reticularis), gợi ý có thể tắc mạch máu/nghẽn mạch dưới da

5. Nổi hột đỏ có nước (Vesicular), gợi ý viêm nhiễm và dị ứng

6. Đốm xuất huyết (Petechial), tổn thương mạch máu

7. Ngón chân sưng đỏ (Covid Toe) có thể là dấu hiệu tổn thương mạch máu/nghẽn mạch máu ngón chân

BS Việt tại Mỹ cảnh báo các triệu chứng trên da trong bệnh nhân nhiễm Covid-19 - Ảnh 4.

BS. Huỳnh Wynn Trần chia sẻ, một báo cáo từ Ý gần đây cho thấy cứ 1 trong 5 bệnh nhân Covid-19 có những triệu chứng da liễu (1). Gần một nửa bệnh nhân nổi mẩn trên da trước khi có bệnh Covid-19, và cũng khoảng một nửa bệnh nhân có các triệu chứng về da sau khi nhập viện.

Mặt khác, bệnh về da do virus thường là phản ứng của hệ miễn dịch do da là một cơ quan miễn dịch quan trọng thuộc hệ miễn dịch bẩm sinh.

Lưu ý là những triệu chứng này thường không rõ ràng và đặc hiệu với bệnh Covid-19. Nói cách khác, các bệnh do virus và nhiễm trùng khác cũng có thể có những triệu chứng tương tự. Do đó, chữa trị các triệu chứng này tuỳ theo cơ địa và tình trạng bệnh Covid-19.

BS Việt tại Mỹ cảnh báo các triệu chứng trên da trong bệnh nhân nhiễm Covid-19 - Ảnh 5.

Hiện tại, ngày càng có nhiều cơ quan trong cơ thể bị tổn thương do virus Sars-Cov-2 gây ra. Điều này cũng dễ hiểu vì virus này gây phản ứng (thường là quá mức) của toàn bộ hệ miễn dịch, dẫn đến tổn thương đa cơ quan.

Bởi vậy, các BS da liễu ngày càng chú ý về các triệu chứng ở trên và xem có phải là triệu chứng đặc trưng của Covid-19. Và câu hỏi đặt ra là liệu các triệu chứng về da này có thể ảnh hưởng đến tiên lượng cho bệnh nhân hay không?

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button