Bị xương cá 5cm đâm thủng ruột vì nghĩ xương sẽ tự tiêu

Bị xương cá 5cm đâm thủng ruột vì nghĩ xương sẽ tự tiêu - Ảnh 1.

Mảnh xương cá dài 5cm đâm thủng tá tràng bệnh nhân sau khi được lấy ra – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 11-5, bệnh nhân nam T. (46 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Xuyên Á trong tình trạng đau bụng dữ dội. 

Trước đó một ngày, bệnh nhân vô tình nuốt phải xương cá trong lúc ăn cơm. Cứ nghĩ xương không vướng ở cổ, có thể sẽ tự tiêu bằng đường tự nhiên, không ngờ hôm sau bị đau bụng quằn quại.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện có một dị vật dài nhọn đâm vào thành D2 tá tràng. Bệnh nhân T. được chỉ định nội soi không đau để lấy dị vật. Qua nội soi ống mềm, bác sĩ lấy ra mẩu xương cá còn nguyên vẹn, dài gần 5cm có cạnh nhọn sắc ghim một đầu vào thành tá tràng. Sau khi lấy mẩu xương, vị trí bị đâm ổn định, không chảy máu. 

BS CKI Trương Ngọc Nhã – trưởng trung tâm nội soi Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, khuyến cáo khi ăn những thực phẩm có nhiều xương như cá, gà, vịt… phải thật cẩn thận. Vì các loại xương này là dị vật có thể mắc ở bất kỳ vị trí nào trên ống tiêu hóa (từ thực quản đến hậu môn).

Trong quá trình ăn uống, và trong trường hợp khi có dấu hiệu hóc dị vật, cần đến ngay các bệnh viện lớn kiểm tra và can thiệp kịp thời để tránh khả năng dị vật đi sâu xuống hệ tiêu hóa, gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Mắc xương cá trong phế quản suốt 5 năm Mắc xương cá trong phế quản suốt 5 năm

TTO – Trong một lần ăn canh cá 5 năm trước, ông Đ. bị hóc xương nhưng tưởng đã ho ra, nên không để ý. Đến nay, mảnh xương này mắc vào phế quản, gây bị tràn dịch màng phổi trái, viêm phổi, nguy hiểm đến tính mạng.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button