Bệnh nhân COVID-19 thứ 36 ở Bình Thuận dương tính trở lại

Bệnh nhân COVID-19 thứ 36 ở Bình Thuận dương tính trở lại - Ảnh 1.

Bệnh nhân COVID-19 thứ 36 (áo vàng) lúc xuất viện tại khoa nhiễm thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận – Ảnh: ĐỨC TRONG

Được biết, trước đó ngày 10-4, bệnh nhân này đã xuất viện cùng với hai mẹ con bệnh nhân thứ 37 và 44.

Sau khi làm thủ tục xuất viện tại khoa nhiễm của Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận, ngành y tế địa phương tiếp tục đưa những trường hợp trên đến khu điều trị mới để cách ly theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày trước lúc về với gia đình.

Trong thời gian cách ly 14 ngày, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang thông báo bệnh nhân 36 dương tính trở lại, còn hai mẹ con bệnh nhân 37 và 44 âm tính.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết trong thời gian theo dõi sức khỏe 14 ngày, cả 3 bệnh nhân trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần. Đến lần thứ 3 thì bệnh nhân 36 tái phát.

Về nguyên nhân tái dương tính với một số bệnh nhân COVID-19 sau khi đã bình phục và có 2-6 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, bác sĩ Nguyễn Thanh Bình – phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, cho biết các trường hợp tái dương tính không phải do chất lượng xét nghiệm.

Ông giải thích: khi làm xét nghiệm khẳng định tình trạng nhiễm virus là làm xét nghiệm gen. Do đó, thậm chí con virus đã chết rồi nhưng thực tế vẫn còn gen tồn tại, dẫn đến xét nghiệm giải trình tự gen cho kết quả dương tính. 

Để biết chính xác bệnh nhân có hay không tình trạng nhiễm virus thì phải đo tải lượng virus, nhưng hiện tại các bệnh nhân chưa thực hiện đo tải lượng virus, do đó không thể biết virus đang còn hoạt động hay không hoạt động.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button