Bé 8 tuổi bị tôn chở trên xe cứa vào cổ suýt chết

Bé 8 tuổi bị tôn chở trên xe cứa vào cổ suýt chết - Ảnh 1.

Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhi ngay sau khi bé được chuyển đến bệnh viện hôm 12-5 – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bé trai vào phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa Hùng Vương trong tình trạng vết thương cổ gần góc hàm phải sắc góc, kích thước 6cm, chảy máu nhiều.

Theo người nhà bệnh nhân, bé đang đi xe đạp thì bị tôn trên xe chở tôn cắt vào cổ, chảy nhiều máu. Gia đình băng ép vết thương và nhanh chóng đưa bé đến bệnh viện cấp cứu.

Các bác sĩ huy động toàn bộ kíp cấp cứu cầm máu cho bé, dùng thuốc giảm đau chống sốc và chuyển mổ cấp cứu.

Bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết vết thương sâu, rộng, chảy máu nhiều làm đứt toàn bộ cơ ức đòn chũm.

Nhưng rất may mắn là động mạch cảnh của bệnh nhi không bị tổn thương. Nếu vết thương chệch 1mm nữa sẽ làm đứt động mạch cảnh, nguy cơ tử vong của bệnh nhi rất cao do mất máu nếu không được sơ cứu đúng cách trong quá trình di chuyển đến bệnh viện.

Bé được phẫu thuật xử lý vết thương phức tạp vùng cổ, kiểm soát tổn thương, phục hồi cơ ức đòn chũm, cầm máu.

Hiện tại sau phẫu thuật, sức khỏe của bé đã ổn định và đang được theo dõi tại khoa ngoại chấn thương chỉnh hình của bệnh viện.

Đây là tai nạn do xe chở tôn thứ 3 trong khoảng 4 năm qua. Trước đó, năm 2016, đã có 2 tai nạn do xe chở tôn tại Hà Nội, làm một trẻ em tử vong ngay sau khi bị tôn cứa vào cổ gây máu chảy nhiều (trong tình huống bé cũng đang đi xe đạp), dù bệnh nhi đã được chuyển cấp cứu ngay đến Bệnh viện Bạch Mai.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo trong tình huống tương tự, cần sơ cứu càng nhanh càng tốt để tránh mất máu cho người bị nạn. Người sơ cứu nhanh chóng dùng những vật dụng hiện có như gạc, khăn tay hay miếng vải, cuộn lại đặt lên vết thương, băng ép lại với lực vừa đủ giúp hạn chế chảy máu nhưng không khiến nạn nhân khó thở.

Sau đó dùng dây băng ép choàng qua vùng nách đối diện của nạn nhân rồi buộc lại để cố định vị trí băng ép.

Người tham gia ứng cứu tuyệt đối không được sử dụng thuốc lào, thuốc lá các loại bột hoặc nhai lá cây đắp lên vết thương. Cách sơ cứu này không mang lại hiệu quả cầm máu mà còn khiến nạn nhân đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử gây khó khăn cho việc cứu chữa.

Nguồn bài viết

Bài viết liên quan
Call Now Button